svasdssvasds

ทีเด็ด! ชวนชิม “บัวลอยทุเรียน” ร้านขนมไทยโบราณของเมืองระยอง

พาไปขนมไทยโบราณ ร้านเก่าแก่ที่ระยอง เปิดมากว่า 20 ปี พร้อมพาไปชิมของเด็ด *บัวลอยทุเรียน หอม หวาน พึ่งเริ่มทำมา 2 ปี เป็นที่ต้องการของลูกค้า

ร้านบัวลอยปิญชาน์ ของนางประภัสสร กันทุกข์ อายุ 46 ปี ที่ทำบัวลอยหลากหลายชนิด โดยเฉพาะบัวลอยทุเรียน และยังมีขนมโบราณที่หากินยาก ไว้บริการลูกค้าที่จะต้องมาจองบัตรคิวกันก่อน

เจ้าของร้านบอกว่า ตนเปิดร้านของชำ และทำขนมบัวลอยขายมาประมาณ 20 ปีแล้ว เดิมก็ทำขายวางไว้หน้าร้านเป็นการหารายเสริมจากร้านขายของชำ มีลูกค้ามาซื้อเรื่อย ๆ และเริ่มขายดี จึงทำอย่างจริงจัง และเลิกขายของชำไปขายขนมบัวลอยอย่างเดียว และปรับปรุงแป้งที่จะทำเป็นเม็ดบัวลอยสีต่างๆ จากสมุนไพรไม่ใส่สี ถ้าสีม่วงก็ใช้มันม่วง สีน้ำเงินจากดวกอัญชัญ สีเขียวใบเตย เป็นต้น

และยังทำบัวลอยที่มีไส้ เรียกว่าบัวลอยไข่เต่า มีไส้เผือกกวน ไส้ถั่วกวน อันนี้ขายดีมาก เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาตนได้คิดทำ บัวลอยทุเรียน เนื่องจากที่บ้านทำสวนทุเรียนด้วย เห็นทุเรียนสุกขายไม่ทันจึงคิดว่าจะนำเนื้อทุเรียนมาทำเป็นขนมที่ไม่เหมือนใคร ในเมื่อเราขายบัวลอยอยู่แล้วจึงนำเอาทุเรียนชะนีที่สุก ที่เลือกทุเรียนชะนีเพราะมีกลิ่นหอม

วิธีทำ แกะเอาเนื้อมาผสมกับแป้งข้าวเหนียวนวดให้เข้ากัน ถ้าทุเรียนครึ่งกิโลกรัมก็ใช้แป้งครึ่งกิโลกรัมเหมือนกัน นวดจนเข้ากันดีนำมาปั้นแล้วต้มในน้ำเดือดพอสุกก็ใส่น้ำกะทิ ที่ใส่มะพร้าวอ่อนลงไปด้วย ส่วนไข่ก็มีให้เลือกมีทั้งไข่เค็มและไขธรรมดา

ราคา บัวลอยไม่ใส่ไข่ ถ้วยละ 20 บาท ใส่ไข่ธรรมดา 25 บาท ไข่เค็ม 30 บาท บัวลอยไข่เต่า และบัวลอยทุเรียน ราคาถ้วยละ 30 บาท หรือใครจะทานบัวลอยกับไอครีมเราก็มี

นอกจากนั้นยังมีขนมไทยไว้บริการ เช่น ถั่วแปบมี 3 ไส้ด้วยกัน คือ ไส้หวาน ไส้ถั่วกวน ไส้เผือกกวน ครองแครงกะทิสด ข้าวเหนียวเปียกใส่ทั้งลำไยและเงาะ ขนมฝักทอง เผือก ขนมกล้วย

และที่หาทานยากคือ ขนมหยกมณี เป็นขนมโบราณที่หากินยาก โดยนำสาคูเม็ดเล็กมากวนกับน้ำใบเตยและน้ำมะพร้าวให้สุก แล้วนำมาคลุกกับแห้วหั่นสี่เหลียมลูกเต๋า นำมาคลุกกับมะพร้าวขูดทานได้เลย ขนมไทยต่างๆ ขายชิ้นละ 5 บาท ลูกค้าส่วนใหญ่มาทานที่ร้านแล้วยังต้องซื้อกลับไปฝากญาติๆ กันทุกราย สำหรับบัวลอยทุเรียน จะมีจำหน่ายในช่วงฤดูผลไม้เท่านั้น

ชี้เป้า พิกัด ร้านบัวลอยปิญชาน์ ตั้งอยู่ริมถนนหน้าวัดน้ำคอกใหม่ ตำบลน้ำคอก อำเภอเมือง จังหวัดระยอง

related