svasdssvasds

นาทีระทึก! ฮ.กองพล 9 บินฝ่าสายฝน รับผู้ป่วยสาวชาวกะเหรี่ยง ครรภ์เป็นพิษ

ภาพเหตุการณ์ระทึก ฮ.กองพล 9 บินฝ่าสายฝน ลุยป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฯ รับผู้ป่วยสาวชาวกะเหรี่ยง เหตุครรภ์เป็นพิษ ตัวบวม ความดันสูง ท่ามกลางการลุ้นระทึกของทีมแพทย์ พยาบาล และ นอภ. เพราะเป็นช่วงนาทีชีวิต

วันนี้ 5 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานเหตุการณ์ที่น่าชื่นชม นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบรี จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ช่วงเช้าของวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา ตนได้รับการประสานขอความช่วยเหลือจาก นายแพทย์ไชยวัฒน์ เพชรพรรณงาม ผอ.โรงพยาบาลสังขละบุรี เนื่องจากนายแพทย์ไชยวัฒน์ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สุขศาลาพระราชทาน ที่ตั้งอยู่กลางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ท้องที่ บ้านทิไล่ป้า หมู่ 5 ต.ไล่โว่ ว่าขอให้ประสานขอความช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน จาก สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.)นำเฮลิคอปเตอร์ ยกตัวบินเข้าไปรับผู้ป่วยออกมารักษาเป็นการเร่งด่วน

นาทีระทึก! ฮ.กองพล 9 บินฝ่าสายฝน รับผู้ป่วยสาวชาวกะเหรี่ยง ครรภ์เป็นพิษ

โดย พ.ท.ไตรรัตน์ โพธิ์เตียน นักบินที่ 1 พร้อมด้วย ร.ท.วิเชียร มะมงคุณ นักบินที่ 2 และ จ.ส.อ.เพลิน พละสุข ช่างเครื่อง ก็ได้นำเฮลิคอปเตอร์บินออกมาจากกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ มุ่งหน้ามารับทีมแพทย์และพยาบาลที่ลานจอด ฮ.กองร้อย ตชด.ที่ 134 ตั้งแต่เวลา 11.00 น.แต่ระหว่างการเดินทางพบมีอุปสรรคทางด้านอากาศ เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

นาทีระทึก! ฮ.กองพล 9 บินฝ่าสายฝน รับผู้ป่วยสาวชาวกะเหรี่ยง ครรภ์เป็นพิษ

เพื่อความปลอดภัย นักบินจึงจำเป็นต้องนำ ฮ.ลงจอดที่ลานจอด ฮ.ชั่วคราวที่เขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ รอจนกระทั่งเวลาประมาณ เวลา 15.30 น. ท้องฟ้าจึงเริ่มเปิด ดังนั้นนักบินจึงรีบนำเครื่องมุ่งหน้าสู่ลานจอด ฮ.ที่กองร้อย ตชด.ที่ 134 อ.สังขละบุรี ในทันที โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก็ถึง จากนั้นจึงรีบนำคณะแพทย์และพยาบาล จาก รพ.สังขละบุรี ที่รออยู่ บินมุ่งหน้าไปรับผู้ป่วยทันที

นาทีระทึก! ฮ.กองพล 9 บินฝ่าสายฝน รับผู้ป่วยสาวชาวกะเหรี่ยง ครรภ์เป็นพิษ

ทราบชื่อผู้ป่วยคือ นางมื่อ มือ ไม่มีนามสกุล หญิงสาวชาวกะเหรี่ยง อายุ 33ปี ตั้งท้องได้ประมาณ 31 สัปดาห์ มีอาการปวดศรีษะ หน้ามืด ตาพล่ามัว ปวดท้ายทอย และบวมทั้งตัว นอกนี้นี้ยังมีความดันสูงถึง 220 จากอาการป่วยดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นการเร่งด่วน เนื่องจากหากปล่อยเอาไว้ให้ล่าช้า อาจจะส่งผลกระทบต่อลูกที่อยู่ในครรภ์

นาทีระทึก! ฮ.กองพล 9 บินฝ่าสายฝน รับผู้ป่วยสาวชาวกะเหรี่ยง ครรภ์เป็นพิษ

ซึ่งระหว่างที่นักบินนำเครื่องไปรับผู้ป่วยฝนได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทุกคนที่รออยู่มีความเป็นห่วงเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามทุกคนรอกระทั่งเวลาประมาณ 16.30 น.ก็ได้ยินเสียงเฮลิคอปเตอร์ดังมาแต่ไกล สร้างความโล่งใจให้กับทุกคนเป็นอย่างมาก โดยหลังจากที่ ฮ.ลงจอดคณะเจ้าหน้าที่ก็รีบนำร่างของผู้ป่วยส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลสังขละบุรีทันที จากการที่ฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้ทุกคนเปียกปอนไปตามๆกัน

แต่ทั้งนี้หลังจากที่ผู้ป่วยไปถึง รพ.สังขละบุรี คณะแพทย์ได้ทำการตรวจร่างกายอย่างละเอียด พบว่าเด็กที่อยู่ในครรภ์มีอาการปกติ แต่สภาพของนางมื่อ มือ มีอาการครรภ์เป็นพิษ ทำให้มีอาการความดันยังสูง และร่างกายยังมีอาการบวม เจ้าหน้าที่จึงส่งต่อไปรักษาที่ รพ.ทองผาภูมิ ที่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่พร้อมกว่า

related