svasdssvasds

ข่าวจริงเช็กแล้ว เป็น รปภ.ไม่ใช่ตำรวจที่ขี่ย้อนศร [คลิป]

ข่าวจริงเช็กแล้ว เป็น รปภ.ไม่ใช่ตำรวจที่ขี่ย้อนศร [คลิป]

ตำรวจเมืองขอนแก่นตรวจสอบคลิปวีดีโอชายแต่งกายคล้ายตำรวจขี่จักรยานยนต์ย้อนศร สุดท้ายเป็น รปภ.

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2561 มีผุ้ใช้เฟสบุีกชื่อ Thanakron Nong'z โพสคลิปวีดีโอ ความยาว 18 วินาที ลงในเฟสบุ๊กส่วนตัว เมื่อเวลา 11.07 น.พร้อมระบุข้อความ คุณคิดอย่างไง?? เมื่อผู้ถือกฎหมาย ทำผิดกฎหมาย...#เเบบนี้ปรับเท่าไรครับ? ทีมข่าวสปริงนิวส์ตรวจสอบพบว่าเป็นคลิปวีดีโอที่บันทึกภาพ ขณะที่ชายแต่งกายชุดสีกากีคล้ายตำรวจ ขับขี่รถจักรยานยนต์ ฮอนด้า รุ่นคลิ๊ก ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ขี่ย้อนศรบนนถนนศรีจันทร์ ข้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น อ.เมือง จ.ขอนแก่น

ทันทีที่คลิปวีดีโอนี้ถูกเผยแพร่ ปรากฎว่ามีคนเข้าไปชมแล้วมากกว่า 3 แสนครั้ง พร้อมแชร์คลิปวีดีโอนี้ออกไปมากกว่า 3,500 ครั้ง นอกจากนี้ยังมีคนแสดงความคิดเห็นในลักษณะต่อว่าการกระทำของชายที่ปรากฎในคลิปวีดีโอกันอย่างกว้างขวาง ทีมข่าวสปริงนิวส์จึงโทรศัพท์สอบถามไปยัง พ.ต.อ.จำลอง สุวลักษณ์ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยทันทีที่ พ.ต.อ.จำลอง เห็นคลิปวีดีโอดังกล่าว ได้สั่งให้ฝ่ายสืบสวน และ ฝ่ายจราจร ของ สภ.เมืองขอนแก่น ออกตรวจสอบข้อมูลพร้อมให้รีบรายงานความคืบหน้าให้ทราบโดยเร็วที่สุด

ข่าวจริงเช็กแล้ว เป็น รปภ.ไม่ใช่ตำรวจที่ขี่ย้อนศร [คลิป]

พ.ต.อ.จำลองกล่าวว่าจากการตรวจสอบจากคลิปวีดีโอ พบว่าชายที่ปรากฎในคลิปวีดีโอ อาจจะไม่ใช่ข้าราชการตำรวจ เนื่องจากชุดเครื่องแบบสีกากี มีความแตกต่างจากชุดข้าราชการตำรวจในปัจจุบัน ที่เปลี่ยนมาใช้ชุดเครื่องแบบ "สนว.01" ที่แม้จะเป็นสีกากีเหมือนกัน แต่มีเฉดสีที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ล่าสุดจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า ชายที่ปรากฎในคลิปวีดีโอ เป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยของหน่วยงานหนึ่งซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุ ตำรวจจึงเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาในความผิด พ.ร.บ.จราจร ฐานขับขี่รถในลักษณะย้อนศร ซึ่งมีอัตราโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

นอกจากนี้ตำรวจยังจะประสานผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ Thanakron Nong'z ให้แก้ไขข้อมูล เพราะการโพสในลักษณะดังกล่าวทำให้สังคมเข้าใจผิดคิดว่าเป็นข้าราชการตำรวจที่ทำผิดกฎหมาย ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของตำรวจเสียหาย ส่วนจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานนำเข้าข้อมูลกันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับผู้ที่โพสว่ามีเจตนากระทำผิดหรือไม่

related