svasdssvasds

ก๊งเหล้า! คลายหนาวไม่ได้-แถมอันตรายถึงชีวิต

ก๊งเหล้า! คลายหนาวไม่ได้-แถมอันตรายถึงชีวิต

สพฉ.เตือนประชาชนห้ามก๊งเหล้าแก้หนาวระบุไม่ได้ทำให้ร่างกายอบอุ่นแต่จะเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวอาทิ โรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง และโรมอัมพฤกษ์อัมพาต

ยังมีประเด็นที่เราเตือนกันทุก ๆ ปี เมื่อเข้าสู่หน้าหนาว คือ ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อแก้ความหนาวเย็นเด็ดขาด เพราะมีประชาชนจำนวนมากที่ยังมีความเชื่อว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นจะทำให้ร่างกายอบอุ่นและแก้อากาศหนาวเย็นได้ ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิดอย่างมาก

ความเป็นจริง....การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

-จะเป็นตัวเร่งให้ร่างกายสูญเสียความร้อน ที่สำคัญแอลกอฮอล์จะทำให้หลอดเลือดฝอยที่อยู่ใต้ผิวหนังเกิดการขยายตัว ผู้ดื่มจะรู้สึกว่าตัวร้อนขึ้นทำให้เข้าใจผิดว่าร่างกายของตัวเองอบอุ่นแต่ในความเป็นจริงคือ เส้นเลือดฝอยกำลังขยายตัวอย่างหนักนั่นเอง และจะเป็นช่องทางให้ความร้อนในร่างกายถูกระบายออกได้ง่ายขึ้น เมื่อเราดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้นเท่าไหร่ความร้อนก็จะถูกระบายออกจากร่างกายมากขึ้นไปด้วย และจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดต่ำลงกว่าปกติ เมื่อเราหลับและร่างกายสัมผัสอากาศเย็นเป็นเวลานานจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตได้

การดูแลตนเอง ช่วงที่อากาศหนาวเย็น

ขั้นตอนการดูแลตนเองของประชาชนในช่วงที่อากาศหนาวเย็นนี้

-ประชาชนควรดื่มน้ำให้เพียงพอ

-รับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่

-ออกกำลังกายอย่างน้อยวันละครึ่งชั่วโมง

-เตรียมเสื้อกันหนาวมาสวมใส่เพื่อให้ความอบอุ่นกับร่างกาย

ทั้งนี้หากเป็นหวัด ถ้าจะออกนอกบ้านให้สวมผ้าปิดปากป้องกันการติดเชื้อสู่คนรอบข้าง และหากร่างกายเปียกน้ำให้รีบเช็ดตัว เปลี่ยนเสื้อผ้า เพื่อป้องกันภาวะปอดบวมด้วย

related