svasdssvasds

ให้เกียรติกัน!! งด “โพสต์-แชร์” คลิปคนดิ่งเซ็นทรัลเวิลด์ ทั้งปลอมข่าว “ก้อง สหรัถ” โดดตึก

ให้เกียรติกัน!! งด “โพสต์-แชร์” คลิปคนดิ่งเซ็นทรัลเวิลด์  ทั้งปลอมข่าว “ก้อง สหรัถ” โดดตึก

ประกาศปิดบริการชั่วคราว และกรุงเทพมหานครสั่งงดใช้พื้นที่ หลังอาคารเซ็นทรัล เวิลด์ เกิดเหตุไฟไหม้ บริเวณชั้น 8 โซนติดกับโรงแรมแกรนด์เซ็นทารา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย จากกรณีกระโดดลงมาจากอาคาร อีกทั้งมีผู้บาดเจ็บอีกนับสอบ สาเหตุสำลักควันไฟ

กรณีเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว ทำให้โลกออนไลน์ มีการส่งต่อ โพสต์ภาพ แชร์ทั้งคลิปวิดีโอ และภาพนิ่ง รวมทั้งการติดแฮชแท็ก #ไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ #centralworld นับตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 10 เมษายน ท้ายสุด ทางการได้มีการสรุปเหตุการณ์ว่า มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นชายทั้งคู่

กรณีคลิปดังกล่าว มีชาวเน็ตส่วนหนึ่ง ออกมาเรียกร้องวและขอความร่วมมือว่า ขอย่าโพสต์ อย่าแชร์ อย่าส่งต่อคลิปวิดีโอที่มีผู้กระโดดตึกหนีไฟ จากเหตุไฟไหม้บริเวณห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อให้เกียรติผู้เสียชีวิตและครอบครัว

จากการสอบถามไปยังกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ถึงความไม่เหมาะสมในการส่งต่อภาพดังกล่าว ชี้แจงว่า การแชร์ภาพผู้เสียชีวิต ไม่ว่าช่องทางใดออกไปนั้น"ผิดกฎหมาย" ปัจจุบันกฎหมายเกี่ยวกับศพผู้เสียชีวิตมีการเพิ่มเติมกฎหมาย  โดยกำหนดไว้ใน มาตรา 366 วรรค 4 ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการดูหมิ่น เหยียดหยามศพผู้เสียชีวิต ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ

“ดังนั้น ต้องเห็นใจศพผู้เสียชีวิต และญาติแล้ว ผู้แชร์ภาพศพ อาจกลายเป็นการดูหมิ่นหรือเหยียดหยามศพผู้เสียชีวิต โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขอให้นึกึถงใจเขาใจเรา นอกจากไม่ให้เกียรติแกล้ว ยังผิดกฎหมายเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตเช่นที่อธิบายไว้ด้วย เปิดทางให้ญาติผู้เสียชีวิต ฟ้องร้องได้”

นอกจากนี้ ในเหตุการณ์การณ์เดียวกันนี้ มีเว็บไซต์ข่าวปลอม ออกมาปล่อยข่าว พาดหัวและเนื้อข่าวว่า “นาที “ก้อง สหรถ” วิ่งดิ่งหน้าต่าง เซ็นทรัลเวิลด์ หนีควันไฟ หล่นปะทะเก่งคอหักดับ..... ก่อนอื่นทางสำนักข่าวต้องขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการจากไปของคุณก้อง สหรัถ สังคปรีชา”

ให้เกียรติกัน!! งด “โพสต์-แชร์” คลิปคนดิ่งเซ็นทรัลเวิลด์  ทั้งปลอมข่าว “ก้อง สหรัถ” โดดตึก

 

การเผยแพร่ข่าวปลอมมาจากเว็บไซต์ที่ชื่อว่า SYOUTAGOU.COM ตรวจสอบพบข่าวดังกล่าว เป็นเพียงข่าวปลอม เพื่อหลอกลวงที่ทำให้คนอ่านรู้สึกอยากรู้อยากเห็น เพื่อล่อคนให้เข้ามาคลิก และมีการฝังสคริปต์โฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมหลอกลวงผู้อ่านไว้ด้วย

related