svasdssvasds

ลือกระฉ่อน!! ตายเพราะ “โลหะหนัก” ในอาหารเสริม แต่ อย.ไม่เจอเหตุ

ลือกระฉ่อน!! ตายเพราะ “โลหะหนัก” ในอาหารเสริม แต่ อย.ไม่เจอเหตุ

มีข้อมูลแจ้งไปยังคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) บอกพบผู้เสียชีวิตจากการกินผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อดังของประเทศอินเดีย ท้ายสุด สืบค้นแล้วไม่พบ แต่ย้ำว่า อย.คุมเข้มนำเข้าอาหาร และอาหารเสริม ขอผู้บริโภคอย่าตื่นตระหนก

เพื่อเข้าใจถูกต้อง ชัดเจน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการอย. บอกถึงขั้นตอนตรวจสอบว่า จากกรณีได้รับข้อมูลว่าในประเทศอินเดียมีผู้ป่วยเสียชีวิตจากภาวะตับวายเฉียบพลัน เหตุกินผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อหนึ่ง พบปริมาณโลหะหนัก เป็นจำนวนมากและผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีวางจำหน่ายในประเทศไทย  ทาง อย. รีบตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว ซึ่งพบว่าผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวและได้รับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้มาจากศูนย์สุขภาพ จึงทำให้ไม่แน่ชัดว่าการเสียชีวิตมีสาเหตุมาจากเสริมอาหารที่เป็นข่าวหรือไม่

ทั้งนี้ ทาง อย . ไม่นิ่งนอนใจได้รีบตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่เป็นปัญหา ไม่พบการนำเข้าและวางจำหน่ายในประเทศไทยแต่อย่างใด โดยขณะนี้ อย. ได้ทำการเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจำนวน 5 รายการที่ทางบริษัทฯ มีการนำเข้ามา เพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ปริมาณโลหะหนักที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งจะทราบผลภายในอีก 2 สัปดาห์

ลือกระฉ่อน!! ตายเพราะ “โลหะหนัก” ในอาหารเสริม แต่ อย.ไม่เจอเหตุ

อีกทั้ง อย. มีมาตรการคุมเข้มการนำเข้าในทุกผลิตภัณฑ์ โดยทุกครั้งที่มีการนำเข้าจะต้องแนบใบรับรองผลการตรวจวิเคราะห์ (Certificate of Analysis : COA) และผลการตรวจหาจุลินทรีย์ทุกชุดการผลิตที่มีการนำเข้า และ อย. จะทำการสุ่มตรวจโลหะหนักในผลิตภัณฑ์ที่นำเข้า ปีละ 1 ครั้ง

related