svasdssvasds

“กด Cancel 2 ครั้ง” บนแป้น ATM ไม่ช่วยป้องกันขโมยรหัส

“กด Cancel 2 ครั้ง” บนแป้น ATM ไม่ช่วยป้องกันขโมยรหัส

ส่งกันต่อเนื่อง กรณีข้อความทาง Line บอกว่า พนักงานที่ทำงานในธนาคารแห่งหนึ่งแจ้งว่า ข้อแนะนำที่เป็นประโยชน์มากสำหรับการถอนเงินจากเครื่องเอทีเอ็ม... ขอให้กดปุ่ม ‘cancel’ 2 ครั้งก่อนสอดบัตร เผื่อมีใครแอบตั้งค่าบนคีย์แพดเพื่อขโมยรหัส (Pin) ไว้ เครื่องมันจะยกเลิกการตั้งค่านั้นเสียก่อน

เรื่องนี้ ทางธนาคารพาณิชย์ใหญ่ๆ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ข้อความส่งต่อนี้ไม่เป็นความจริง อีกทั้งไม่ใช่เนื้อหาที่สื่อสารจากทางธนาคาร และไม่เป็นความจริงกรณีการกดปุ่ม Cancelก่อนสอดบัตร ไม่ได้ช่วยป้องกันการขโมยรหัส และไม่ได้ป้องกันมิจฉาชีพแต่อย่างใด

“กด Cancel 2 ครั้ง” บนแป้น ATM ไม่ช่วยป้องกันขโมยรหัส

สำหรับ วิธีกดเอทีเอ็ม อย่างปลอดภัย ทางธนาคาร มีคำแนะนำไว้ว่า  ...

  • ให้สังเกตบริเวณตู้ว่ามีกล้องขนาดเล็กแอบซ่อนอยู่หรือไม่ โดยให้ลองดูตามกล่องโบรชัวร์ที่ติดไว้ในบริเวณตู้ ATM รวมถึง ลองสังเกตที่บริเวณขอบเครื่อง ATM ว่ามีอะไรผิดปกติหรือน่าสงสัยหรือไม่ เพราะบางครั้งกล้องอาจจะถูกแอบซ่อนไว้ที่บริเวณขอบนั่นเอง

 

  • สังเกตบริเวณช่องสอดบัตร ATM ว่ามีอะไรแปลกปลอมหรือไม่ รวมถึงมีอะไรมาครอบทับไว้หรือเปล่า
  • สังเกตบริเวณแป้นกดรหัสว่ามีอะไรแปลกปลอมมาครอบทับหรือไม่
  • เมื่อเราทำการกดรหัส ATM เราควรเอามืออีกข้างหนึ่งมาปิดบังด้านบนไว้ทุกครั้ง

 

  • ควรใช้บริการตู้ ATM ที่ไม่อยู่ในสถานที่เปลี่ยวและมืด รวมถึงควรมองรอบข้างให้ดีก่อนการใช้งานเสมอ เพื่อป้องกันมิจฉาชีพมาแอบดูการทำรายการของเรา
  • ไม่ควรใช้โทรศัพท์ขณะใช้งานตู้ ATM เพราะจะเป็นการเปิดโอกาสให้มิจฉาชีพมาแอบดูการทำรายการของเราได้ง่าย เพราะมือเราไม่สามารถปิดบังการกดรหัสได้ รวมถึงสมาธิของเราจะถูกแบบแยกไปกับการคุยโทรศัพท์ด้วย จึงทำให้เราอาจจะพลาดการสังเกตอะไรที่ผิดปกติไปก็ได้

 

  • ไม่ยื่นบัตร ATM ให้กับบุคคลอื่น รวมถึงอย่าหลงเชื่อบุคคลที่มาแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อขอดูบัตร ATM หรือเสนอความช่วยเหลือในการทำรายการบนตู้ ATM เพราะบัตรเราอาจจะถูกนำไปแอบรูดผ่านเครื่องสกิมเมอร์ในช่วงที่เราเผลอก็เป็นได้

“กด Cancel 2 ครั้ง” บนแป้น ATM ไม่ช่วยป้องกันขโมยรหัส

related