svasdssvasds

โปรดฟังอีกครั้ง!! ยังไม่ได้ประกาศ `พื้นที่ควบคุมพิเศษ`

โปรดฟังอีกครั้ง!! ยังไม่ได้ประกาศ `พื้นที่ควบคุมพิเศษ`

ขณะที่กรุงเทพฯ อยู่ในระหว่างมีผู้ก่อเหตุสร้างสถานการณ์ความไม่สงบเรียบร้อยขึ้น ในโลกออนไลน์ มีการแชร์ว่า มีการประกาศพื้นที่ควบคุมพิเศษ

ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยม พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. ยินยันว่ายังไม่มีการประกาศพื้นที่ หรือเขตควบคุมพิเศษใดๆ การดำเนินการ ณ เวลานี้ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ดำเนินการโดยใช้ ชุด EOD ร่วมตรวจสอบจุดต้องสงสัย แต่มีการทำงานบูรณาการร่วมกันอยู่ตลอดเวลา ยืนยันว่ายังไม่มีการประกาศพื้นที่ หรือเขตควบคุมพิเศษใดๆ ณ ตอนนี้

โปรดฟังอีกครั้ง!! ยังไม่ได้ประกาศ `พื้นที่ควบคุมพิเศษ`

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการด่วนเข้มงวด ตรวจสอบทุกพื้นที่ โดยให้เพิ่มมาตรการความปลอดภัย เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่จะมีการวางระเบิดทั่วกรุง

 

 

https://www.springnews.co.th/breaking-news/536966

ขณะเดียวกัน ทางการได้ออกมาขอความร่วมมือประชาชน ในการช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบบุคคล และข้อสงสัย พร้อมกับแนะวิธีเป็นแนวทางปฏิบัติเมื่อพบวัตถุต้องสงสัย

1️⃣สิ่งของวางอยู่ในที่ที่ไม่ควรอยู่ เช่น เป้ กระเป๋า ถุง กล่อง ฯลฯ หากสอบถามหาเจ้าของแล้ว ไม่มีผู้แสดงตน ให้สงสัยว่าเป็นวัตถุอันตราย

2️⃣ เป็นวัตถุที่มีลักษณะภายนอกผิดปกติจากรูปเดิม เช่น สีที่แตกต่างจากความเป็นจริง กล่องปิดผนึกไม่เรียบร้อย หรือมีรอยยับบริเวณที่ปิดผนึก

3️⃣ เป็นวัตถุที่ไม่เคยพบเห็น ณ ที่นั้นมาก่อน มีส่วนประกอบของสายไฟ แบตเตอรี่ นาฬิกา หรือ โทรศัพท์

4️⃣ เมื่อพบเห็น ห้ามจับต้อง หยิบยก เคลื่อนย้าย หรือทำให้เคลื่อนไหวโดยเด็ดขาด

5️⃣ ตั้งสติ ควบคุมอารมณ์ แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ทราบทันที เพื่อดำเนินการตรวจพิสูจน์ และเก็บกู้ โดยสามารถติดต่อ สายด่วนเพื่อขอความช่วยเหลือได้ที่

- โทร.๑๙๑ ศูนย์วิทยุตำรวจนครบาล

- โทร.๑๓๗๔ สายด่วน กอ.รมน.

- โทร.๑๕๕๕ กรุงเทพมหานคร

- โทร.๑๑๑๑ สายด่วนภาครัฐ

6️⃣ จดจำลักษณะทั่วไปของวัตถุต้องสงสัย เพื่อเป็นข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ เช่น ขนาด รูปร่าง ลักษณะบ่งบอกอื่น ๆ เช่น มีเสียงการทำงาน มีสายไฟฟ้า

7️⃣ หากสามารถกระทำได้ ควรบันทึกภาพเมื่อพบเห็นผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นผู้กระทำ หรือจงใจวางสิ่งของต้องสงสัยนั้นส่งเจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินการต่อไป

8️⃣ หลังจากแจ้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับวัตถุต้องสงสัยแล้ว ให้รีบออกจากพื้นที่ที่พบวัตถุต้องสงสัยไม่น้อยกว่า ๑๐๐ – ๔๐๐ เมตร และขอให้รอเพื่อให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด

9️⃣กรณีเจ้าของกิจการ ร้านค้า ถูกข่มขู่วางระเบิดทางโทรศัพท์ ให้โทรแจ้ง ๑๑๐๐

related