svasdssvasds

ข่าวปลอม โรคโควิด-19 จะหายไปในช่วงหน้าร้อน

ข่าวปลอม โรคโควิด-19 จะหายไปในช่วงหน้าร้อน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากที่มีกระแสข่าว ถึงเรื่องการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่คาดว่าสถานการณ์การระบาดจะดีขึ้นในช่วงหน้าร้อนนั้น ล่าสุด เว็บไซค์ xinhuathai ได้ตรวจสอบว่าเรื่องดังกล่าวเป็น "ข่าวปลอม" โดยได้ออกมาให้ข้อมูลพร้อมยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญ องค์การอนามัยโลก (WHO) เกี่ยวกับกรณีนี้ว่า

ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะเป็นไปในลักษณะเดียวกันหรือไม่ โดยนักระบาดวิทยาได้ออกมาคัดค้านการฟันธงที่มองว่าเงื่อนไขทางสภาพอากาศจะสามารถหยุดยั้งการระบาดของโรคได้

“เราไม่ทราบว่าการระบาดของไวรัสครั้งนี้จะกลายไปเป็นโรคตามฤดูกาลหรือไม่ เนื่องจากเราไม่เคยเผชิญกับมันมาก่อน”สตีเฟน มอร์ส (Stephen Morse) นักระบาดวิทยาประจำมหาวิทยาลัยโคลัมเบียระบุในบทความที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ FactCheck.org เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์

มอร์สกล่าวว่า “เป็นไปได้ว่าการระบาดจะเกิดขึ้นตามฤดูกาล แต่ยังคงเร็วเกินไปที่จะกล่าวสรุปเช่นนั้น”

บทความระบุว่าสถานการณ์ไวรัสจะคลี่คลายลงในเดือนเมษายนหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง อาทิ ระดับของการแพร่กระจาย และความพยายามในการควบคุมโรค

มาร์ก ลิปซิตช์ (Marc Lipsitch) นักระบาดวิทยาประจำมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ไม่คิดว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศจะสร้างความแตกต่างในการแพร่กระจายของไวรัสมากสักเท่าใด

“ขณะนี้ทั่วโลกได้บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสดังกล่าวแล้ว และหากไวรัสชนิดนี้มีลักษณะเหมือนไวรัสไข้หวัดใหญ่ทั่วไป สถานการณ์ในภูมิภาคซีกโลกใต้ก็อาจจะเลวร้ายลงเมื่อฤดูกาลเปลี่ยนแปลง” คำพูดนี้ของลิปซิตช์ถูกนำไปอ้างอิงในบทความวิทยาศาสตร์ชิ้นหนึ่งที่เผยแพร่บนเว็บไซต์เนชันแนล จีโอกราฟฟิก (National Geographic)

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (6 มี.ค.) ไมเคิล ไรอัน (Michael Ryan) ผู้อำนวยการบริหารโครงการเหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพ (Health Emergencies Program) กล่าวในการบรรยายสรุป ณ กรุงเจนีวา ว่าขณะนี้ไม่มีหลักฐานใดที่บ่งบอกว่าไวรัสโควิด-19 จะหายไปในฤดูร้อน

ไรอันเผยว่า “เรายังไม่ทราบว่ากิจกรรมหรือพฤติกรรมของไวรัสจะเป็นไปในทิศทางใด เมื่อสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนไป ” เขายังคัดค้านข้อสันนิษฐานที่ระบุว่าไวรัสจะหายไปเองในช่วงฤดูร้อนดังเช่นไข้หวัดใหญ่ด้วยโดยชี้ว่า “เราต้องตั้งสมมติฐานไว้ก่อนว่าไวรัสจะยังคงสามารถแพร่กระจายต่อไปได้”

 

ข้อมูลจาก : xinhuathai

related