svasdssvasds

Fake News : อย่าแชร์ อย่าเชื่อ ยกเลิกเดินรถไฟ 57 ขบวน

Fake News : อย่าแชร์ อย่าเชื่อ ยกเลิกเดินรถไฟ 57 ขบวน

ปล่าวมั่วอย่าเชื่อ เรื่อง การรถไฟฯ ยกเลิกเดินรถไฟฟรี 57 ขบวน เริ่ม 26ม.ค.นี้ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น มีข้อมูลบิดเบือน

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง การรถไฟฯ ยกเลิกเดินรถไฟฟรี 57 ขบวน เริ่ม 26ม.ค.นี้ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น มีข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีการใช้ข้อความพาดหัวข่าวว่า การรถไฟฯ ยกเลิกเดินรถไฟฟรี 57 ขบวน เริ่ม 26ม.ค.นี้ นั้น ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ชี้แจงว่า ข้อความดังกล่าวทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นการยกเลิกเดินรถไฟฟรีแบบถาวร ซึ่งข้อเท็จจริงคือ การรถไฟฯ ประกาศปรับการให้บริการขบวนรถเชิงสังคมเป็นการชั่วคราว ไม่ใช่ขบวนรถไฟฟรี เพื่อให้สอดคล้องกับการเดินทางช่วงสถานการณ์โควิด – 19 โดยเริ่ม 26 มกราคมนี้

เนื่องด้วยที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) มีนโยบายขอความร่วมมือให้ประชาชนหลีกเลี่ยง หรือชะลอการเดินทางเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ การรถไฟฯ จึงต้องปรับการให้บริการเดินรถใหม่ให้สอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติของ ศบค. โดยมีการงดการให้บริการขบวนรถเชิงสังคม ได้แก่ ขบวนรถธรรมดา ขบวนรถท้องถิ่น และขบวนรถชานเมืองที่ไม่ได้วิ่งให้บริการในชั่วโมงเร่งด่วน จำนวน 57 ขบวน ทั้งนี้การปรับเปลี่ยนการให้บริการการเดินรถในครั้งนี้ การรถไฟฯได้คำนึงถึงความเหมาะสมในการให้บริการแก่ประชาชน โดยพิจารณางดเดินรถเฉพาะเส้นทางที่มีผู้ใช้บริการน้อย หรือเป็นขบวนรถที่มีความจำเป็นไม่มากต่อประชาชนและไม่ได้วิ่งให้บริการในชั่วโมงเร่งด่วน โดยการรถไฟฯ ยังมีขบวนรถโดยสารให้บริการรองรับการเดินทางของประชาชนในทุกเส้นทางอย่างครบถ้วน และได้มีการดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19  ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางราง และกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด สำหรับขบวนรถเชิงสังคมที่งดให้บริการตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม 2564 สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3iHAai8

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากทางภาครัฐที่ถูกต้อง เกี่ยวกับ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน และสถานการณ์ COVID-19 สามารถติดตามได้ที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย www.railway.co.th หรือโทรสายด่วน 1690

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การรถไฟฯ ประกาศปรับการให้บริการขบวนรถเชิงสังคมเป็นการชั่วคราว เพื่อให้สอดคล้องกับการเดินทางช่วงสถานการณ์ โควิด – 19 เริ่ม 26 มกราคมนี้  ไม่ใช่ขบวนรถไฟฟรี

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : การรถไฟแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม

related