svasdssvasds

ข่าวปลอม อย่าแชร์! เมื่อเกิดรอยฟกช้ำใช้ยาหม่องทาได้

ข่าวปลอม อย่าแชร์! เมื่อเกิดรอยฟกช้ำใช้ยาหม่องทาได้

เป็นความเชื่อผิดๆ ที่ทำตามกันมา หากเกิดรอยฟกช้ำไม่ควรใช้ยาหม่องทา เพราะยาหม่องทำให้เกิดความร้อนบริเวณที่ทากระตุ้นให้หลอดเลือดขยายตัวมากขึ้นอาจทำให้อาการฟกช้ำแย่ลง

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง เมื่อเกิดรอยฟกช้ำใช้ยาหม่องทาได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการแนะนำให้ใช้ยาหม่องทาเมื่อเกิดรอยฟกช้ำนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ชี้แจงว่า ไม่ควรทายาหม่องบริเวณที่เกิดรอยฟกช้ำ เพราะยาหม่องทำให้เกิดความร้อนบริเวณที่ทากระตุ้นให้หลอดเลือดขยายตัวมากขึ้น และทำให้เลือดมารวมตัวกันมากขึ้น อาการฟกช้ำจึงแย่ลง โดยรอยฟกช้ำ มีสาเหตุมาจาก ร่างกายได้รับแรงกระแทก เช่น ถูกชน ถูกตี ทำให้หลอดเลือดแตก และขยายตัว ทำให้มีเลือดมาเลี้ยงยังบริเวณที่ถูกกระแทก เกิดเลือดคั่งใต้ผิวหนังปรากฏเป็นรอยฟกช้ำ ซึ่งเมื่อเกิดอาการปวด บวม ฟกช้ำ การปฐมพยาบาลอย่างถูกวิธีจะช่วยให้อาการดีขึ้นได้ โดยปฏิบัติตนดังนี้
1. 48 ชั่วโมงแรก ประคบด้วยน้ำเย็น หรือประคบด้วยน้ำแข็ง 2-3 ครั้ง ครั้งละ 15-30 นาที
2. เมื่อพ้น 48 ชั่วโมงแล้ว ประคบร้อนต่อ 2-3 ครั้ง ครั้งละ 15 นาที โดยอาการจะค่อยๆดีขึ้น และหายเองได้ภายใน 2 สัปดาห์

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่ควรทายาหม่องบริเวณที่เกิดรอยฟกช้ำ เพราะยาหม่องทำให้เกิดความร้อนบริเวณที่ทากระตุ้นให้หลอดเลือดขยายตัวมากขึ้น และทำให้เลือดมารวมตัวกันมากขึ้น อาการฟกช้ำจึงแย่ลง

ข้อมูลจาก : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย

related