svasdssvasds

ตอกย้ำแผนยุติวัณโรค ผ่านการคัดกรองเชิงรุก ด้วยนวัตกรรมกล้องเอกซเรย์แบบพกพา พร้อมระบบประมวลผล AI

โดยข้อมูลจากกองวัณโรค กรมควบคุมโรค หน่วยงานรัฐที่ดูแลรับผิดชอบในการควบคุมวัณโรคโดยตรง คาดการณ์ว่า แต่ละปีจะมีผู้ป่วยวัณโรครายใหม่มากกว่า 1 แสนราย แต่ที่ผ่านมามีการตรวจพบเพียง 70,000 รายเท่านั้น ชี้ชัดว่าผู้ป่วยที่เหลือกว่า 30,000 ราย ยังตรวจไม่พบหรืออาจยังไม่แสดงอาการ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสเสียชีวิตสูง และอาจแพร่เชื้อให้ผู้อื่นต่อได้ การเร่งตรวจหาผู้ป่วยวัณโรคเพื่อเข้าสู่การรักษาโดยเร็ว จึงเป็นมาตรการสำคัญที่ใช้เพื่อต่อสู้กับปัญหาวัณโรคในประเทศไทย โดยเน้นการตรวจคัดกรองเชิงรุกอย่างต่อเนื่องในทุกกลุ่มเสี่ยง ด้วยวิธีเอกซเรย์ปอดเพื่อคัดกรองเบื้องต้น หากพบความผิดปกติที่สงสัยว่าจะนำไปสู่การเป็นวัณโรค ก็จะถูกส่งตรวจเสมหะเพื่อยืนยันผลอีกครั้ง ซึ่งวิธีนี้อาจจะใช้เวลารอผลนาน บวกกับข้อจำกัดในการลงพื้นที่ เช่น เขตชุมชนห่างไกลหรือเขตพื้นที่แออัด รวมถึงกลุ่มคนที่ไม่สามารถเข้ารับบริการที่โรงพยาบาลได้ด้วยตนเอง 

โดยข้อมูลจากกองวัณโรค กรมควบคุมโรค หน่วยงานรัฐที่ดูแลรับผิดชอบในการควบคุมวัณโรคโดยตรง คาดการณ์ว่า แต่ละปีจะมีผู้ป่วยวัณโรครายใหม่มากกว่า 1 แสนราย แต่ที่ผ่านมามีการตรวจพบเพียง 70,000 รายเท่านั้น ชี้ชัดว่าผู้ป่วยที่เหลือกว่า 30,000 ราย ยังตรวจไม่พบหรืออาจยังไม่แสดงอาการ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสเสียชีวิตสูง และอาจแพร่เชื้อให้ผู้อื่นต่อได้

การเร่งตรวจหาผู้ป่วยวัณโรคเพื่อเข้าสู่การรักษาโดยเร็ว จึงเป็นมาตรการสำคัญที่ใช้เพื่อต่อสู้กับปัญหาวัณโรคในประเทศไทย โดยเน้นการตรวจคัดกรองเชิงรุกอย่างต่อเนื่องในทุกกลุ่มเสี่ยง ด้วยวิธีเอกซเรย์ปอดเพื่อคัดกรองเบื้องต้น หากพบความผิดปกติที่สงสัยว่าจะนำไปสู่การเป็นวัณโรค ก็จะถูกส่งตรวจเสมหะเพื่อยืนยันผลอีกครั้ง ซึ่งวิธีนี้อาจจะใช้เวลารอผลนาน บวกกับข้อจำกัดในการลงพื้นที่ เช่น เขตชุมชนห่างไกลหรือเขตพื้นที่แออัด รวมถึงกลุ่มคนที่ไม่สามารถเข้ารับบริการที่โรงพยาบาลได้ด้วยตนเอง