svasdssvasds

นักวิชาการคาด! ประมูลชิงคลื่น 5G รุนแรง

นักวิชาการคาด! ประมูลชิงคลื่น 5G รุนแรง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

กสทช.เตรียมเปิดประมูลคลื่นมือถือรอบใหม่ คาดว่าจะมีการประมูลที่รุนแรง เพื่อชิงคลื่นและสกัดคู่แข่ง

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ได้ประกาศร่างหลักเกณฑ์การประมูลคลื่นความถี่ 900 และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ หรือ 5จี ซึ่งเป็นคลื่นของดีแทค ที่จะหมดอายุสัมปทานในเดือนกันยายน 2561 แต่ร่างหลักเกณฑ์ที่ประกาศต้องเสนอคณะกรรมการ กสทช.อนุมัติก่อน การประมูลแบ่งเป็น คลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 1 ใบอนุญาต ราคาเริ่มต้น 37,988 ล้านบาท คลื่น 1800 เมกกะเฮิรตซ์ ประมูล 3 ใบอนุญาต ราคาเริ่มต้น 37,457 ล้านบาท

[caption id="attachment_134466" align="alignnone" width="749"] นักวิชาการคาด! ประมูลชิงคลื่น 5G รุนแรง นายสืบศักดิ์ สืบภักดี นักวิจัยด้านโทรคมนาคม ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ[/caption]

นายสืบศักดิ์ สืบภักดี นักวิจัยด้านโทรคมนาคม ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ บอกว่า ราคาประมูลที่กำหนด ถือว่าเป็นราคาที่สูงมากและเป็นสถิติสูงสุด หากจะมีเอกชนสนใจเข้าร่วมประมูลคงเคาะเพียงครั้งเดียว

ทั้งนี้ การประมูลได้ต้องชำระเงินค่าประมูลทีเดียว ทำให้เอกชนบางรายที่ต้องการคลื่นเพิ่มเติม แต่ยังคงรักษาท่าทีและดูสถานการณ์ของคู่แข่งก่อนยื่นประมูล และการประชุมครั้งนี้ไม่ใช่เพราะคลื่น แต่ต้องการสกัดคู่แข่ง ส่วนกลุ่มแจสเชื่อว่าไม่น่าจะกลับเข้าร่วมประมูลอีก

นักวิชาการคาด! ประมูลชิงคลื่น 5G รุนแรง

นอกจากนี้ วันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา นายซิคเว่ เบรคเก้ ประธานเจ้าหน้าที่เทเลนอร์กรุ๊ป ซึ่งถือหุ้นใน ดีแทค เข้าพบ พล.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และ นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อยืนยันว่า ดีแทค สนใจร่วมประมูลด้วย

ขณะที่จำนวน ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 ราย แบ่งเป็น เอไอเอส มีจำนวนทั้งสิ้น 40.2 ล้านเลขหมาย,ทรูมูฟมีจำนวน 24.53 ล้านเลขหมายและ ดีแทคมีจำนวน23.1ล้านเลขหมาย

related