svasdssvasds

ย้อนตำนาน! ยกทัพล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ "ขบวนการคนมีสี" ชนวนเหตุจลาจล 14 ตุลาฯ 2516

ย้อนตำนาน! ยกทัพล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ "ขบวนการคนมีสี" ชนวนเหตุจลาจล 14 ตุลาฯ 2516

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่มีการจับกุมนักธุรกิจบริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ที่ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จ.กาญจนบุรี โดนการตรวจค้นพบซากสัตว์ป่ารวมอยู่ด้วย จนเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงในสังคมวงกว้าง จากการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับป่าทุ่งใหญ่นเรศวร และพฤติกรรมการล่าสัตว์ที่เกิดขึ้นในที่แห่งนี้ พบข้อมูลทางประวัติศาสตร์เคยมีบันทึกที่เกี่ยวข้อง จากหน้าเฟซบุ๊ก “คนอนุรักษ์” ที่โพสต์ไว้เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2013 บอกเล่าเรื่องราวของการล่าสัตว์ป่าในเขตทุ่งใหญ่นเรศวร โดยเจ้าหน้าที่รัฐทั้งทหารและตำรวจจำนวนมาก เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องและเกิดการเคลื่อนไหวต่อต้านจากกลุ่มนักศึกษาชมรมอนุรักษ์จากหลายสถาบันเข้าร่วมตรวจสอบและเผยแพร่เรื่องราวออกสู่สาธารณะ จนถือเป็นชนวนเหตุหนึ่งให้เกิดเหตุการณ์ 14 ตุลาฯ ที่ผ่านมาในอดีตขึ้น

 

โดยเพจดังกล่าวบอกเล่าถึงเรื่องราวที่เฮลิคอปเตอร์ของทหารตกที่ จ.นครปฐม จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย และพบซากสัตว์ป่าเป็นจำนวนมากรวมอยู่ด้วย อีกทั้งยังบอกเล่าเรื่องราวการแฝงตัวเข้าป่าของกลุ่มนักศึกษาชมรมอนุรักษ์ ที่ต้องการเข้าไปตรวจสอบการล่าสัตว์ และได้พบกับขบวนการล่าสัตว์ที่เป็นเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ยกขบวนทัพเข้าไปล่าสัตว์กันอย่างคึกโครม กระทั่งมีการดำเนินคดีกับข้าราชการใหญ่หลายนายและพรานป่า ใช้เวลาดำเนินคดีอยู่ราวปีเศษ ผลของคดี พรานป่าถูกตัดสินว่าผิด โดยกลุ่มข้าราชการได้รับการปล่อยตัว เรื่องราวทั้งหมดถูกตีแผ่ผ่านหนังสือที่ชื่อ “บันทึกลับจากทุ่งใหญ่” ซึ่งจำหน่ายหมดในเวลาอันรวดเร็ว

 

เหตุการณ์ดังกล่าวยังเชื่อกันว่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นักวาดการ์ตูนการเมืองชื่อดัง ประยูร จรรยาวงษ์ หันกลับมาเขียนการ์ตูนการเมืองอีกครั้ง หลังจากหยุดไปเกือบ 2 ปี และจากข้อความในหนังสือเล่มนี้ที่เขียนว่า "ด้วยสถานการณ์ในทุ่งใหญ่ยังไม่เป็นที่น่าไว้วางใจ จึงเสนอต่ออายุการทำงานของกระทิงจ่าฝูงเป็นเวลาอีก 1 ปีกระทิง” จากสภารักษาความปลอดภัยแห่งชาติกระทิง ซึ่งเป็นการล้อเลียนจอมพลถนอม กิตติขจร นายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการทหารสูงสุดเกษียณอายุเมื่อต้นปี 2516 แต่สภากลาโหมมีมติให้ต่ออายุราชการในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดไปอีก 1 ปี โดยอ้างว่าสถานการณ์ทั้งภายในและภายนอกประเทศยังไม่เป็นที่น่าไว้วางใจ

 

 

 

 

เครดิตภาพ และที่มา : คนอนุรักษ์

related