svasdssvasds

ศาลแจงดราม่า! ประกัน "ติ๊ง" ถูกกว่า "ยู่ยี่"

ศาลแจงดราม่า! ประกัน "ติ๊ง" ถูกกว่า "ยู่ยี่"

โฆษกศาลยุติธรรม ชี้แจงกรณีดราม่าโลกโซเชียลเทียบเคียงความแตกต่าง คดี ลูกเลี้ยงกรณ์ กับ ยู่ยี่ และ กลุ่มคนอยากเลือกตั้งประกัน ระบุวงเงินประกันต่างกัน เนื่องจากเป็นคนละฐานความผิด

นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม ชี้แจงกรณีโซเชียลแชร์ภาพ และ ข้อความ โจมตีกรณีที่ศาลอนุญาตให้ นายพันธิตร มหาเปารยะ หรือติ๊งค์ ลูกเลี้ยง นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประกันตัว ในคดีครอบครองโคเคน 920 มิลลิกรัม ในวงเงินเพียง 1 หมื่นบาท

แต่กลับไม่ให้ประกันตัว อดีตดาราชื่อดัง ยู่ยี่ อลิสา อินทุสมิต หรือ นางชัชชญา เกวสต้า รามอส ซึ่งถูกจับพร้อมโคเคน 251 มิลลิกรัม ที่สนามบินดอนเมือง โดยศาลให้ถูกจำคุก 15 ปี ปรับ 1.5 ล้านบาท ว่า คดี ของ ยู่ยี่ นั้น ในระหว่างชั้นฝากขังศาลอาญา ได้มีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว ยู่ยี่ ในวงเงิน 1 หมื่นเช่นกัน

แต่ภายหลัง อัยการได้ฟ้อง ยู่ยี่ ฐานนำยาเสพติดเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งมีอัตราโทษสูงการครอบครองเพิ่มเติม ทำให้ยู่ยี่ต้องถูกจำคุก 15 ปี ปรับ 1.5 ล้านบาท

ส่วนการที่มีผู้นำกรณีของนายพันธิตร มาเทียบเคียงกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่มีการแสดงสัญลักษณ์ชูสามนิ้วที่ศาลให้ ประกันตัวในวงเงิน 100,000 บาทนั้น ทั้งสองคดีก็มีความแตกต่างเช่นกัน เพราะความผิดของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เป็นตวามผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ซึ่งเป็นความผิดต่อความมั่นคง และมีอัตราโทษสูงการปล่อยตัวชั่วคราวจึงต้องใช้วงเงินประกันสูงตามไปด้วย

related