svasdssvasds

ทุเรียนหมอนทองบ้านนาดี ขายดีแต่เจ้าของไม้เคยกินสักลูก!?

ทุเรียนหมอนทองบ้านนาดี ขายดีแต่เจ้าของไม้เคยกินสักลูก!?

สาเหตุที่ทำให้เจ้าของสวนทุเรียนหมอนทอง ต.นาดี อ.ด่านซ้าย จ.เลย ไม่เคยได้ลิ้มชิมรสทุเรียนในสวนของตัวเองเลยสักลูก ก็เป็นเพราะว่า ทุเรียนหมอนทองของที่นี้ มีรสชาติดี และมีลูกค้าจับจองไปหมดทั้งต้น

ทุเรียนหมอนทอง ที่ ต.นาดี อ.ด่านซ้าย จ.เลย มีรสชาติหอม กรอม ไม่หวานมาก ไม่เละ อร่อย ขายในราคากิโลละ 120 บาท ถูกจับจองจนหมดต้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเจ้าของสวนเองยังไม่เคยได้กินเลยสักลูก สร้างรายได้นับหมื่นบาทให้กับเจ้าของสวน ซึ่งคาดว่าในอีก 5-10 ปี เกษตรกรจะหันมาทดลองปลูกทุเรียนหมอนทองเพิ่มมากยิ่งขึ้น

นายหวัน โพลำเนา อายุ 61 ปี บ้านเลขที่ 2 หมู่ 9 ต.นาดี อ.ด่านซ้าย จ.เลย เจ้าของต้นทุเรียนหมอนทองรายแรกของอำเภอด่านซ้าย เล่าว่า ลูกชายตนเองไปซื้อพันธ์ทุเรียนหมอนทองมาจาก จ.จันทบุรี มาปลูกไว้บริเวณรอบบ้านร่วม 10 ต้น แต่ต้นทุเรียนตายเกือบหมดเหลือ 2 ต้นที่รอดมา โดยปลูกมาแล้ว 5-6 ปี ให้ผลผลิตเป็นปีที่สองแล้ว ปีแรกยังไม่มาก มาปีนี้ดูแลอย่างดี ต้นหนึ่งออกผลทุเรียนประมาณ 50-60 ผล เลือกคัดสรรผลที่ดีส่วนไม่ดีเด็ดทิ้งไป แต่ละลูกมีน้ำหนักลูกละประมาณ 5-7 กิโล มีคนมาจับจองตั้งแต่ออกผลใหม่ๆ จนตอนนี้ถูกจองเอาไว้หมดแล้ว

ทุเรียนหมอนทองบ้านนาดี ขายดีแต่เจ้าของไม้เคยกินสักลูก!?

โดยคนที่เคยมาซื้อไปกินบอกว่าทุเรียนที่นี้ไม่เหมือนทุเรียนหมอนทองที่อื่น ลูกใหญ่ เนื้อแยะ พูใหญ่ มีรสชาติหอม อร่อย กรอบ ไม่หวานมากกำลังพอดี และที่สำคัญเนื้อไม่เละ ขายในราคากิโลละ 120 บาท เป็นราคาตามท้องตลาดที่ขายกัน สร้างรายได้นับหมื่นบาทต่อต้น ซึ้งตนปลูกมาก็ยังไม่เคยได้กินเลย ตอนนี้ยังไม่มีภาครัฐเข้ามาสอบถามหรือให้ความรู้การปลูกทุเรียน มีแต่นายประยูร อรัญรุจ นายอำเภอด่านซ้าย ที่มาสอบถามถึงการปลูกและดูและทุเรียนอย่างไร

ทุเรียนหมอนทองบ้านนาดี ขายดีแต่เจ้าของไม้เคยกินสักลูก!?

ส่วนทางด้าน นายสมัคร เชื้อบุญจันทร์ อายุ 50 ปี เจ้าของสวนเกษตรกร ที่บ้านหัวนายูง ต.ด่านซ้าย ได้ทดลองปลูกต้นทุเรียนหมอนทอง 20 ต้น มากว่า 1-2 ปี แล้ว แต่ยังไม่ได้ให้ผลผลิต เล่าว่า เอาทุเรียนมาปลูกที่ อ.ด่านซ้าย ซึ่งปลูกยากมาก อากาศที่นี้ไม่เหมือนที่อื่นหน้าร้อนร้อนจัด หน้าหนาวหนาวมาก ต้องทำซุ้มปิดบังแดดและน้ำค้างไม่ให้แดดเผาหรือน้ำค้างเกาะใบทุเรียนไม่อย่างงั้นใบจะเน่าตาย ให้น้ำก็ต้องพอดีไม่มากไปหรือน้อยไป มีเกษตรกรที่อำเภอด่านซ้ายทดลองปลูก ลองผิดลองถูก มาหลายรายแล้ว ก็ไม่ประสบความสำเร็จต้นล้มตายหมด โดยเฉพาะภาครัฐไม่เคยมาให้ความรู้หรือมาดูแต่อย่างไร โดยเฉพาะที่บ้านหมากแข้ง ต.กกสะทอน ปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทองจำนวน 3-4 ราย ประมาณ 20 กว่าไร่ ซึ่งจะมีบางต้นที่ปีนี้เริ่มทยอยออกลูก และที่บ้านหัวนา ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย ก็เริ่มปลูกกันมากขึ้น เก็บผลผลติขายได้ประมาณ 50,000-100,000บาท

ทุเรียนหมอนทองบ้านนาดี ขายดีแต่เจ้าของไม้เคยกินสักลูก!? ทุเรียนหมอนทองบ้านนาดี ขายดีแต่เจ้าของไม้เคยกินสักลูก!?

related