svasdssvasds

"ประวิตร" สั่งเข้ม! ตำรวจบุกตรวจโรงงานกำจัดกากอุตสาหกรรม

"ประวิตร" สั่งเข้ม! ตำรวจบุกตรวจโรงงานกำจัดกากอุตสาหกรรม

ตำรวจร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เข้าตรวจโรงงานกำจัดกากอุตสาหกรรม ที่ไม่ได้มาตรฐาน ในพื้นที่อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา หลังตรวจพบมีการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ จากต่างประเทศเพื่อทำการแยกชิ้นส่วน

ตำรวจสนธิกำลัง บุกค้น โรงงานแปรรูปขยะอิเล็กทรอนิกส์ไม่ได้มาตรฐาน

วันนี้ (22 พ.ค.61) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อเข้าตรวจค้นโรงงานกำจัดกากอุตสาหกรรม หลังได้รับคำสั่งจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศูนย์อำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัย ให้ดำเนินการตรวจสอบโรงงานแห่งนี้ เนื่องจากสืบทราบว่า มีการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ จากต่างประเทศ นำมาทำลายแยกชิ้นส่วนในโรงงานแห่งนี้ ส่งผลทำให้เกิดมลพิษในอากาศ

จากการเข้าตรวจสอบเบื้องต้น พบแรงงานชาวต่างชาติกำลังคัดแยกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ จึงวางกำลังเข้าปิดล้อมจับกุม ขณะที่ภายในโรงงานพบว่า มีชิ้นส่วนที่ถูกคัดแยกแล้ววางกองอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งภายในและภายนอกตัวโรงงาน ซึ่งชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ส่วนใหญ่จะเป็นคอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ถูกนำเข้ามาจากทางท่าเรือขนส่งและตามแนวชายแดน

ด้านพล.ต.อ.วิระชัย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า กากอิเล็กทรอนิกส์ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้ามาจากต่างประเทศ โดยใช้แรงงานต่างด้าวในการคัดแยก ซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดมลพิษในอาการเป็นจำนวนมาก ขณะที่หัวหน้าผู้ตรวจการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เบื้องต้นโรงงานแห่งนี้ได้ขอใบอนุญาตถูกต้อง และมีใบในการนำกากอุตสาหกรรมถูกต้องเช่นกัน

แต่ระบบการกำจัดยังไม่ได้มาตรฐาน นอกจากนี้ยังพบว่าในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา เพิ่งได้รับใบให้ก่อตั้งโรงงานลักษณะนี้ อีกกว่า 10 แห่ง ซึ่งจะต้องดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ขณะที่ประเทศไทยยังไม่มีโรงงานที่ได้มาตรฐานในการคัดแยกและทำลายกากอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์

ด้านกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า สารที่จะได้รับเข้าสู่ร่างกายนั้น จะมี ตะกั่ว,แคสเมียม,โลหะหนัก และอื่นๆอีก เบื้องต้น เตรียมแจ้งข้อหา ประกอบการแปรรูปขยะอันตรายไม่ถูกต้อง ไม่ปฎิบัติตามขั้นตอนการกำจัดของโรงงานอุตสาหกรรม

related