svasdssvasds

ย้ำ! ไทย ยังไม่พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสนิปาห์

ย้ำ! ไทย ยังไม่พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสนิปาห์

กรมควบคุมโรค สั่งเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสนิปาห์ในอินเดีย หลังพบผู้เสียชีวิต 10 ราย ย้ำ! ไทย ยังไม่พบผู้ป่วยโรคดังกล่าว

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสนิปาห์ที่มีการระบาดในประเทศอินเดีย นั้น กรมควบคุมโรค ขอให้ข้อมูลว่า สถานการณ์ขณะนี้ รัฐบาลของอินเดียรายงานพบผู้เสียชีวิตจำนวน 10 ราย และยังคงต้องติดตามและควบคุมอย่างใกล้ชิด

ขอยืนยันว่าไทยยังไม่มีรายงายผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสนิปาห์ และด้วยกระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสนิปาห์เป็นโรคติดต่ออันตรายตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เพื่อยกระดับให้มีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง และหากพบผู้ป่วยจะต้องรายงานโดยเร็วภายในเวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมง และทำการสอบสวน ควบคุมโรคไม่ให้แพร่ระบาด

โรคติดเชื้อไวรัสนิปาห์ เป็นโรคติดต่อระหว่างสัตว์สู่คนที่เกิดจากการสัมผัสมูลสัตว์และสารคัดหลั่งของสัตว์พาหะนำโรค คือ ค้างคาวผลไม้หรือ สุกร ม้า แมว แพะ แกะ ซึ่งรับเชื้อมาจากค้างคาวผลไม้ ส่วนการติดต่อระหว่าง   คนสู่คนนั้น เกิดจากการสัมผัสกับสารคัดหลั่ง ผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการคล้ายไข้หวัดในช่วงแรก แต่อาจจะมีอาการแทรกซ้อน เช่น ปอดบวม สมองอักเสบและเสียชีวิตได้หากเข้าการรักษาช้า และการรักษายังคงต้องใช้การรักษาตามอาการของโรค ขณะนี้โรคติดเชื้อไวรัสนิปาห์ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรค

อย่างไรก็ตามผู้ที่จะเดินทางไปยังเมืองเกรละ ประเทศอินเดีย ทาง WHO ยังไม่มีการประกาศห้ามเดินทางแต่อย่างใด แต่ผู้ที่จะไปควรหลีกเลี่ยงเมืองที่มีการระบาด ได้แก่ Kozhikode, Malappuram, Wayanadและ Kannur

 

 

related