svasdssvasds

นักวิเคระห์ระบุ ปลดนิวเคลียร์เกาหลีเหนือต้องใช้เวลา 10 ปี

นักวิเคระห์ระบุ ปลดนิวเคลียร์เกาหลีเหนือต้องใช้เวลา 10 ปี

ขณะที่ทั่วโลกจับตาว่าเกาหลีเหนือจะยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์แลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรกหรือไม่ นักวิเคราะห์ต่างมองว่าต้องใช้เวลาถึง 10 ปี ในการทำให้อาวุธนิวเคลียร์หมดไปจากคาบสมุทรเกาหลี

คาด 6 ถึง 10 ปี ถึงจะปลดอาวุธนิวคลียร์เกาหลีเหนือได้

นักวิทยาศาสตร์ด้านนิวเคลียร์ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ของสหรัฐฯ ศาสตราจารย์ Sigfried Hecker ซึ่งเคยเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเพื่อตรวจสอบสถานที่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ ได้ระบุ 22 โครงการ อย่างเช่นคลังอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ หรือ ฐานปฏิบัติการนิวเคลียร์ ที่สหรัฐฯต้องเจรจากับเกาหลีเหนือ  หลายโครงการคาดว่าจะใช้เวลาไม่ถึง 1 ปี ในการยุติ แต่รวมทั้งหมดคาดว่าจะใช้เวลาถึง 6 ถึง 10 ปี ถึงจะปลดอาวุธนิวคลียร์เกาหลีเหนือได้อย่างสิ้นเชิง

 

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ประกาศยกเลิกการประชุมสุดยอดกับ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่กำหนดให้มีขึ้นวันที่ 12 มิถุนายนนี้ที่สิงคโปร์ ส่วนหนึ่งยังเป็นเพราะข้อกังขาว่าเกาหลีเหนือจะยอมยุติโครงการนิวเคลียร์อย่างถาวรและตรวจสอบได้หรือไม่ แต่หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากทั้งสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือก็ยังมีการหารือร่วมกันหลายครั้งถึงการประชุมที่ทรัมป์ระบุว่าอาจจะมีขึ้นก็ได้

 

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ อย่างที่ปรึกษาประธานาธิบดีด้านความมั่นคง John Bolton และรักษาการเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก Susan Thornton ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าทรัมป์จะเจรจาเพื่อให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างรวดเร็ว แต่นักวิเคราะห์ชี้ว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์นั้นต้องใช้ระยะเวลาในการเจรจา เพราะความซับซ้อนของประเด็นนิวคลียร์และการขาดความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ ความเชื่อใจที่จะเกิดขึ้นได้ไม่ใช่แค่เพราะคำสัญญาของสหรัฐฯ หรือข้อตกลงบนหน้ากระดาษ แต่ต้องมีช่วงเวลาที่ทั้งสองประเทศต้องทำงานร่วมกันและพึ่งพาซึ่งกันและกัน

related