svasdssvasds

ทรัมป์ถูกโดดเดี่ยวในเวทีประชุมจี 7

ทรัมป์ถูกโดดเดี่ยวในเวทีประชุมจี 7

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เผชิญกระแสคัดค้านจากชาติพันธมิตร หลังเรียกร้องให้นำรัสเซีย กลับเข้ากลุ่มประเทศจี 7 อีกครั้ง

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังเผชิญความขัดแย้งกับประเทศอื่นๆ ในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ หรือจี 7 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองควิเบกของแคนาดา ภายหลังออกแถลงการณ์เรียกร้องให้นำรัสเซียกลับเข้ากลุ่มประเทศจี 7 อีกครั้ง

ทรัมป์ถูกโดดเดี่ยวในเวทีประชุมจี 7

ก่อนหน้านี้ ผู้นำชาติยุโรปต่างเตือนนายทรัมป์ว่า จุดยืนของเขาด้านการค้า สภาพภูมิอากาศโลก อิหร่าน และตอนนี้ ยังมีเรื่องรัสเซียด้วยนั้น กำลังทำให้สหรัฐฯถูกโดดเดี่ยวในกลุ่มประเทศจี 7 ขณะที่ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่เดินทางพร้อมกับนายทรัมป์ ยอมรับกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า แถลงการณ์เรื่องรัสเซียนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ได้อยู่ในแผนที่วางไว้ ส่วนรัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดาระบุว่า ข้อเสนอให้นำรัสเซียกลับเข้ากลุ่มจี 7 นั้น ไม่ได้เป็นหัวข้อการประชุมอย่างเป็นทางการ

ทรัมป์ถูกโดดเดี่ยวในเวทีประชุมจี 7

ด้านนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่ได้หารือแบบนอกรอบกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงข่าวว่า เขาได้พูดคุยถึงการตั้งกำแพงภาษีกับพันธมิตรของสหรัฐฯ และการประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 นั้น ยังคงดำเนินไปด้วยดี

ทรัมป์ถูกโดดเดี่ยวในเวทีประชุมจี 7

กลุ่มประเทศจี 7 ขับไล่รัสเซียออกจากกลุ่ม เพื่อลงโทษต่อกรณีการผนวกแคว้นไครเมียของยูเครน เข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียเมื่อปี 2014 ด้านประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียนั้น ได้ออกแถลงการณ์ หลังทราบจุดยืนของนายทรัมป์ว่า การหารือระหว่างเขากับผู้นำสหรัฐฯ อาจเกิดประโยชน์ขึ้นได้

related