svasdssvasds

อย่าหลงเชื่อ! สรรพากรแจงกรณีเก็บภาษีวัดและพระ ไม่เป็นความจริง 

อย่าหลงเชื่อ! สรรพากรแจงกรณีเก็บภาษีวัดและพระ ไม่เป็นความจริง 

กรมสรรพากร ออกมาแจงกรณีมีข่าวว่าจะเก็บภาษีจากวัดและพระนั้น ไม่เป็นความจริง ชี้ไม่มีนโยบายดังกล่าว รวมถึงวัดไม่ใช่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วน

จากกรณีที่ได้มีการแชร์ข้อความในโลกโซเชียล ว่ากรมสรรพากร จะมีการเรียกเก็บภาษีจากวัด และให้พระทุกรูปเสียภาษีผ่านบัญชีกลางของวัดนั้น ล่าสุดกรมสรรพากร ได้ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าวว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากวัดไม่ใช่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล จึงไม่มีหน้าที่เสียภาษี เพียงจัดทำระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้วัดและผู้บริจาคเงินที่ประสงค์จะใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเท่านั้น รวมถึง กรมสรรพากร ไม่มีนโยบายให้วัดต้องจัดทำบัญชี ลงบัญชีรายรับ รายจ่าย หรือรายการต่างๆ

อย่าหลงเชื่อ! สรรพากรแจงกรณีเก็บภาษีวัดและพระ ไม่เป็นความจริง 

โดยกรมสรรพากร ระบุว่า

  1. วัดไม่ได้เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามประมวลรัษฎากร จึงไม่มีหน้าที่ในการเสียภาษี ดังนั้นรายได้ที่วัดได้รับจึงไม่มีภาระภาษี และกรมสรรพากรไม่มีความจำเป็นต้องตรวจสอบรายได้หรือตรวจสอบการเสียภาษีของวัดแต่อย่างใด
  2. กรมสรรพากรได้จัดทำระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ (e-Donation) เพื่ออำนวยความสะดวกให้วัดและผู้บริจาคเงินที่ประสงค์จะใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเท่านั้น โดยเมื่อวัดกรอกข้อมูลการรับบริจาคบนระบบของกรมสรรพากรแล้ว วัดจะไม่มีภาระในการจัดทำใบอนุโมทนาบัตร รวมถึงผู้เสียภาษีก็ไม่ต้องเก็บหลักฐาน การบริจาคเงินเพื่อเป็นหลักฐานในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้
  3. ในส่วนของวัดที่มีการรับบริจาคผ่าน QR Code เป็นการให้บริการของธนาคารแก่วัดตามความสมัครใจของวัด ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับกรมสรรพากร
  4. สำหรับการกำหนดให้วัดต้องจัดทำบัญชี ลงบัญชีรายรับ รายจ่าย หรือรายการต่างๆ นั้น มิได้อยู่ในการกำกับดูแลของกรมสรรพากร และกรมสรรพากรก็ไม่ได้มีนโยบายให้วัดต้องจัดทำบัญชีดังกล่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้กรมสรรพากร ขอยืนยันว่าไม่มีนโยบายที่จะจัดเก็บภาษีจากวัดหรือพระภิกษุสงฆ์แต่อย่างใด หากมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลได้ที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่ทั่วประเทศ หรือศูนย์สารนิเทศสรรพากร โทร.1161

related