svasdssvasds

สื่อต่างชาติแนะ ถ้ำหลวงควรมีโฆษกเพื่อจัดการข่าวลือ

สื่อต่างชาติแนะ ถ้ำหลวงควรมีโฆษกเพื่อจัดการข่าวลือ

ภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตในถ้ำหลวงเป็นข่าวใหญ่ที่มีนักข่าวจากทั่วโลกหลั่งไหลมารายงานความคืบหน้าภารกิจครั้งนี้ พวกเขามีความคิดเห็นเกี่ยวกับการรับมือสื่อของไทยอย่างไร ติดตามรายละอียดได้จากรายงาน

จากวันแรกของภารกิจที่มีเต็นท์นักข่าวแค่เต็นท์เดียวกบริเวณหน้าถ้ำหลวงกับนักข่าวไม่กี่สิบคน มาจนถึงปัจจุบันนี้ที่มีนักข่าวทั้งไทยและต่างประเทศ มารอรายงานความคืบหน้ากว่า 1,000 คนแล้ว และทางการก็มีความเข้มงวดกับสื่อมากขึ้นเรื่อยๆ กระทุ่งล่าสุดได้มีการเชิญสื่อฯ และเจ้าหน้าที่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการกู้ภัยออกจากพื้นที่หน้าถ้ำหลวง

แอนเดรีย ชาฟ นักข่าวจากช่อง RTL ของเยอรมนี มาทำข่าวที่นี่ได้สัปดาห์หนึ่งแล้ว ข่าวใหญ่ๆ ที่เขารายงานมาก็คือข่าวคนงานเหมืองชิลีที่ติดอยู่ใต้ดินถึง 69 วัน เขากล่าวถึงการรับมือกองทัพสื่อว่ามีมุมที่ดีขึ้น คือมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้นเรื่อยๆ และสื่อทำงานได้สะดวกขึ้นกว่าวันแรกๆ และก็มีเรื่องที่ยังปรับเปลี่ยนได้อีก

สื่อต่างชาติแนะ ถ้ำหลวงควรมีโฆษกเพื่อจัดการข่าวลือ

“ปัญหาที่นี่ที่ผมเห็นก็คือไม่มีการตั้งโฆษกสักหนึ่งคน เพื่อให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการ ถึงได้มีข่าวลือต่างๆมากมาย เราได้ยินทุกวันว่า “เด็กๆจะออกมาวันนี้” ผมได้ยินแบบนี้ตั้งแต่วันแรกที่มาถึง” แอนเดรีย ชาฟ กล่าว

 

แอนเดรียบอกว่าทุกคนก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเอง เขาเข้าใจที่ทางการเข้มงวดมากขึ้น ก็เพราะมีสื่อบางคนที่ฝ่าฝืนระเบียบ ทั้งยังมีสื่อจำนวนมากในพื้นที่ที่จำกัด

Jacob Goldberg นักข่าว The Guardian และ Roger Bruland จากนอร์เวย์ ก็เห็นตรงกันเรื่องข้อมูล เขากล่าวว่าก็มีการให้ข้อมูลที่ดีขึ้น แต่ในฐานะนักข่าว เขาก็ยังอยากได้ข้อมูลมากขึ้น

สื่อต่างชาติแนะ ถ้ำหลวงควรมีโฆษกเพื่อจัดการข่าวลือ

“แน่นอนว่าในฐานะนักข่าว ผมก็อยากให้มีข้อมูลมากกว่านี้ แต่ก็เป็นหน้าที่เราที่จะต้องไปตามหาข้อมูล ผมคิดว่าเขาอยากให้สถานการณ์ควบคุมได้ เขาไม่อยากอยู่ในสถานการณ์ที่คนอยู่ผิดที่ผิดทางถ้ามีเหตุสำคัญเกิดขึ้น ดังนั้นผมเข้าใจ และ เราต้องการข้อมูลมากกว่านี้เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งข้อมูลที่ยืนยันแล้วมากขึ้น อัพเดทบ่อยกว่านี้เป็นภาษาอังกฤษ จะช่วยเราได้มาก” Jacob Goldberg และ Roger Bruland กล่าว

สื่อต่างชาติแนะ ถ้ำหลวงควรมีโฆษกเพื่อจัดการข่าวลือ

นักข่าวเหล่านี้มองว่าเหตุการณ์นี้เป็นเรื่องที่ทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับเด็กๆ ที่ทุกคนสามารถสื่อถึงได้ และก็เป็นเรื่องที่ยังเต็มไปด้วยความหวังว่าเด็กๆ จะออกมาได้อย่างปลอดภัย และนั่นคือสิ่งที่คนทั้งโลกเฝ้ารอดู

related