svasdssvasds

เตรียมทำประชาพิจารณ์ รอบถ้ำหลวงฯ ก่อนประกาศยกระดับเป็น "อุทยานแห่งชาติฯ"

เตรียมทำประชาพิจารณ์ รอบถ้ำหลวงฯ ก่อนประกาศยกระดับเป็น "อุทยานแห่งชาติฯ"

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะลงพื้นที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อรับฟังแผนการฟื้นฟูและวางแนวทางอีกครั้ง ในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้

นายธัญญา เนติธรรมดุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และนายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานฯ แถลงภาพรวมการดำเนินการช่วยเหลือ 13เยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี่ และแผนฟื้นฟูถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ของกรมอุทยานฯ พร้อมขอสดุดีและไว้อาลัย นาวาตรีสมาน กุนัน ด้วย

เตรียมทำประชาพิจารณ์ รอบถ้ำหลวงฯ ก่อนประกาศยกระดับเป็น "อุทยานแห่งชาติฯ"

โดยนายธัญญา บอกว่า กรมอุทยานได้ร่างแผนการฟื้นฟู และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่ วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ให้คืนสู่สภาพดังเดิม โดยยังไม่สามารถกำหนดระยะเวลาของการดำเนินการได้ เพราะพื้นที่มีความเสียหายค่อนข้างมาก ทั้งการขุดเจาะ การสำรวจโพรง การทำลานจอด ฮ. ต้นไม้ที่ได้ตัดไป ซึ่งแผนการฟื้นฟูที่ร่างไว้ เป็นแผนการฟื้นฟูในระยะยาว ทั้งหมด จะต้องเสนอให้ พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิจารณาอีกครั้ง ส่วนแผนฟื้นฟูในระยะเร่งด่วน ได้ดำเนินการไปบ้างแล้ว รวมถึงได้สั่งให้ปิดถ้ำหลวงฯ

ทั้งนี้ กรมอุทยานฯ เตรียมที่จะประกาศพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ให้เป็นอุทยานแห่งชาติด้วย ซึ่งต้องมีการไปทำประชาพิจารณ์ กับประชาชนในพื้นที่ และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปสำรวจพื้นที่เพิ่มเติม หากพื้นที่บริเวณไหนที่มีผลกระทบกับประชาชนก็จะกันพื้นที่นั้นออก ไม่ให้อยู่ในเขตประกาศของกรมอุทยานฯ เบื้องต้นพื้นที่ทั้งหมดที่ได้วางแผนไว้ ยังอยู่ในขอบเขตความรับผิดชอบของหน่วยงานภาครัฐ ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ของประชาชน และหากยกระดับเป็นอุทยานแห่งชาติได้ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ก็จะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวประจำจังหวัดเชียงราย ที่จะทำให้ประชาชนรอบๆ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย มีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มเติมด้วย ปัจจุบัน วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้งบประมาณปีละ 500,000บาท

เตรียมทำประชาพิจารณ์ รอบถ้ำหลวงฯ ก่อนประกาศยกระดับเป็น "อุทยานแห่งชาติฯ"

อธิบดีกรมอุทยานฯ บอกด้วยว่า วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคมนี้ จะเชิญหัวหน้าอุทยานฯ ทั่วประเทศ มาหารือถึงการดูแลนักท่องเที่ยวของถ้ำทั่วประเทศ

ปัจจุบันประเทศไทยมีถ้ำในพื้นที่อุทยานฯ และวนอุทยาน 169 ถ้ำ ที่อยู่ในความดูแลของกรมอุทยานฯ ขณะนี้ประกาศปิดถ้ำไป ทั้งหมด 7แห่งและกรณีถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จากเดิมจะประกาศปิดในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. แต่ปีนี้ ฝนมาเร็วกว่าปกติ ทำให้น้ำในถ้ำสูงกว่าปกติ หลังจากนี้ ก็จะต้องหารือกับกรมอุตุนิยมวิทยา ถึงการปิดถ้ำในช่วงที่จะมีฝนด้วย เพื่อกำหนดวันปิดถ้ำ ว่าจะอยู่ในช่วงใด

สำหรับในวันที่ 25 ก.ค.นี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะลงพื้นที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อรับฟังแผนการฟื้นฟูและวางแนวทางร่วมกันอีกครั้ง

related