svasdssvasds

รมว.วธ. เผย 5 บริษัทฮอลีวูด ดีลทำหนัง 13 หมูป่า เตรียมชง ครม.

รมว.วธ. เผย 5 บริษัทฮอลีวูด ดีลทำหนัง 13 หมูป่า เตรียมชง ครม.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษ ดูบริษัทต่างชาติผลิตหนังปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 หมูป่าอะคาเดมี่ ติดถ้ำหลวง ล่าสุดมี แล้ว 5 รายที่สนใจ

5 บริษัทต่างชาติ สนใจทำหนัง 13 หมูป่า เตรียมเสนอ ครม.ตั้ง คกก.ดู

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ถึงกรณีที่บริษัทภาพยนตร์ของฮอลลีวู้ด เตรียมนำเรื่องราวปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 หมูป่าอะคาเดมี่ ติดในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ไปสร้างเป็นภาพยนตร์ ว่า ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 หมูป่าอะคาเดมี่ มีหน่วยงานที่รับผิดชอบหลัก คือ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยตามระเบียบการจะมีคณะกรรมการที่ดูแลเรื่องนี้ดูบทภาพยนตร์ก่อน และในการถ่ายทำจะมีทีมงานเข้าไปกำกับดูแลให้เป็นไปตามบทภาพยนตร์ด้วย

ทั้งนี้ เบื้องต้นทางกระทรวงวัฒนธรรมได้ทำจดหมายเหตุบันทึกเหตุการณ์และเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นข้อมูลที่สำคัญแก่ผู้ผลิตภาพยนตร์ทั้งไทยและต่างประเทศเพื่อใช้ในการอ้างอิงได้ และคณะกรรมการของกระทรวงวัฒนธรรมก็มีมติได้เห็นชอบ ส่งเสริมผลิตภาพยนตร์เรื่องนี้เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นที่รับรู้ในระดับโลก และยังส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นการถอดบทเรียนเกี่ยวกับความสามัคคี ความมีน้ำใจต่อกัน

ทั้งนี้จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการระดับชาติ ขึ้นมาดูแลเป็นกรณีพิเศษ โดยมีผู้แทนจากกระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวฯ กระทรวงการต่างประเทศ ตลอดจนมีผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาพยนตร์เข้ามาอยู่ในคณะกรรมการชุดนี้ด้วย คาดว่าจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 24 ก.ค.นี้

related