svasdssvasds

รพ.จิตเวช รับมือ“พายุ เบบินคา” ใช้เทเลเมดดิซีน รักษาผู้ป่วยจิตเวชบนพื้นที่สูง

รพ.จิตเวช รับมือ“พายุ เบบินคา” ใช้เทเลเมดดิซีน รักษาผู้ป่วยจิตเวชบนพื้นที่สูง

รพ.สวนปรุง นำระบบเทเลเมดดิซีน (Telemedicine) หรือการแพทย์ทางไกลผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต มาใช้เพื่อลดปัญหาอุปสรรคในการเดินทาง เพิ่มประสิทธิภาพการรักษาทั้งด้านการเข้าถึงบริการผู้ป่วยจิตเวชและป้องกันปัญหาการขาดยา

นายแพทย์ธรณินทร์ กองสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า พื้นที่ภาคเหนือตอนบนเป็นโซนที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนเบบินคา ได้กำหนดแนวทางเพื่อให้ผู้ป่วยจิตเวช มียากินตลอดโดยให้คำแนะนำผู้ป่วยทุกรายเรื่องการเก็บยาระหว่างเดินทาง การเก็บยาที่บ้านที่ป้องกันยาเปียกน้ำหรือยาชื้นในช่วงฝนตกหนัก ในบางรายจำเป็นต้องจัดยาให้มากกว่าปกติและรายที่ได้รับยามากกว่า 1 เดือนขึ้นไป ทางเภสัชกรจะใส่สารดูดความชื้นไว้ในซองยาให้ด้วย เพื่อป้องกันยาชื้น

รพ.สวนปรุง นำระบบเทเลเมดดิซีน (Telemedicine) หรือการแพทย์ทางไกลผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต มาใช้เพื่อลดปัญหาอุปสรรคในการเดินทาง เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ของภาคเหนือ ประมาณร้อยละ 80 จะเป็นพื้นที่สูง การเดินทางในฤดูฝนจะยากลำบาก ใช้เวลานานกว่าฤดูกาลอื่นๆ จากปกติ 4 ชั่วโมงเป็น 6 ชั่วโมง

ทั้งนี้เพิ่มประสิทธิภาพการรักษาทั้งด้านการเข้าถึงบริการผู้ป่วยจิตเวชและป้องกันปัญหาการขาดยา โดยมีระบบการสื่อสารเชื่อมต่อระหว่างรพ.สวนปรุงกับรพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล เริ่มแห่งแรกที่ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านใหม่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาต่อเนื่องจากแพทย์เฉพาะทางตามวันเวลา นัดหมาย ทั้งแพทย์และผู้ป่วยสามารถมองเห็นกัน พูดคุยซักถามอาการกันได้อย่างชัดเจน ลดค่าใช้จ่ายเดินทางทั้งแพทย์เชี่ยวชาญและผู้ป่วย

นายแพทย์ธรณินทร์ กล่าวต่อว่า จากการประเมินผลพบว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ผู้ป่วยจิตเวช ในต.บ้านใหม่ และตำบลแม่ตื่น ที่อยู่ใกล้เคียงที่มีประมาณ 50 คน ซึ่งร้อยละ 50 ป่วยเป็นโรคจิตเภท รองลงมาคือโรคซึมเศร้ามีร้อยละ 30 และติดสุราร้อยละ 20 สามารถอยู่ในชุมชนได้ ไม่มีปัญหาขาดยา โดยระบบเทเลเมดดิซีนนี้สามารถเปิดใช้ได้ในกรณีมีความจำเป็น เช่นถนนเข้าหมู่บ้านถูกตัดขาด เป็นต้น ในเดือนหน้านี้ทีมจิตแพทย์เชี่ยวชาญจะลงติดตามประเมินผู้ป่วยในพื้นที่ที่อยู่ในโครงการด้วย และในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้จะขยายผลในจ.เชียงใหม่ เพิ่มอีก 2 แห่งคือ ที่เรือนจำอ.แม่แตง และรพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลแม่นาจร อ.แม่แจ่ม โดยผู้ป่วยสามารถเบิกค่ารักษาได้ตามสิทธิ์ทุกประการ

related