svasdssvasds

อบต.แม่ใส ประกาศพื้นที่ปลอดขยะเปียกแห่งแรก

อบต.แม่ใส ประกาศพื้นที่ปลอดขยะเปียกแห่งแรก

องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ประกาศเป็นพื้นที่ปลอดขยะเปียก แห่งแรกของจังหวัดพะเยา โดยได้ความร่วมไม้ร่วมมือจากชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างดี ล่าสุดประสบผลสำเร็จและลดปัญหาขยะเปียกได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แล้ว

องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ใส จัดขบวนแห่ประชาสัมพันธ์กันแบบเต็มที่ เพื่อประกาศเป็นพื้นที่ปลอดขยะเปียกแห่งแรกของจังหวัดพะเยา โดยงานนี้ได้นำเอาวัสดุที่เหลือใช้ต่างๆ ไปตกแต่ง ทั้งประดับขบวนและดีไซน์เป็นข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ มากมาย เพื่อเป็นการรณรงค์แก้ไขปัญหาขยะของพื้นที่หลังขยะเปียกมีสัดส่วนกว่า 55 เปอร์เซนต์ ของขยะทั้งหมด

ซึ่งส่งผลกระทบในการจัดการปัญหาขยะในพื้นที่ และส่งเสริมให้ชาวบ้านได้ร่วมกันคัดแยกขยะที่ต้นทาง เช่น โครงการขยะบุญ โครงการธนาคารขยะ ผ้าป่าขยะรีไซเคิล ขยะแลกไข่ รณรงค์การใช้ขยะเปียกทำปุ๋ยหมัก

สำหรับตำบลแม่ใส เป็นพื้นที่ต้นน้ำของกว๊านพะเยาและไม่มีพื้นที่กำจัดขยะ มักประสบปัญหาการลักลอบทิ้งขยะในที่สาธารณะประมาณ 5,000 กิโลกรัมต่อวัน หรือ 1,800 ตันต่อปี ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาแบบยั่งยืน ตำบลแม่ใสโดยองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ใส ได้ร่วมกับผู้นำชุมชนหน่วยงานองค์กรต่างๆ ในตำบลแม่ใส ดำเนินการบริหารจัดการขยะโดยชุมชนขึ้น ผ่านโครงการและกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการขยะเปียกที่ได้ริเริ่มกันอย่างจริงจังเพื่อให้ครอบคลุมทั้งตำบลแม่ใส จนสามารถประสบผลสำเร็จและลดปัญหาขยะเปียกได้ 100 เปอร์เซนต์

related