svasdssvasds

พื้นที่ทับซ้อน รุกคืบตรวจริมบึงโขงหลง กว่า 100 ร้าน บุกรุกป่า

พื้นที่ทับซ้อน รุกคืบตรวจริมบึงโขงหลง กว่า 100 ร้าน บุกรุกป่า

ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์ ยังคงเกาะติดภารกิจทวงคืนผืนป่า ของชุดเฉพาะกิจพญาเสือ โดยวันนี้ร่วมตรวจสอบร้านค้าริมบึง 100 ร้าน ที่มีเอกสารสิทธิ์ แต่ซ้อนทับที่ สปก.

ตรวจสอบแปลงที่ดิน-ร้านค้า รุกเขตห้ามล่าฯบึงโขงหลง

สำหรับภารกิจการทวงคืนผืนป่าในพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยังคงมีต่อเนื่อง โดยวันนี้ก็เข้าสู่วันที่ 6 ของการปฏิบัติงาน นำโดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) พรัอมด้วยชุดเฉพาะกิจพญาเสือ เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงโขงหลง กรมเจ้าท่า สปก. สำนักนโยบายแบะแผน ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ประชุมร่วม ชี้แจงการจัดระเบียบการจัดการพื้นที่คุ้มครอง และพัฒนาสิ่งแวดล้อมบึงโขงหลง อ.เซากา จ.บึงกาฬ เพื่อให้เป็นไปตามระเยียบและกฏหมาย โดยการดำเนินการครั้งนี้ ยังคงยึดใช้ภาพถ่ายทางอากาศปี 2545 และ 2557 เปรียบเทียบการใช้ประโยชน์และการบุกรุกเพิ่มเติมเป็นหลัก ซึ่งก็ได้มีผู้นำชุมชนเข้านับฟังการชี้แจง และไปแจ้งให้ลูกบ้านปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด

พื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงโขงหลงมีกว่า 11,529 ไร่ ครอบคลุม13 หมู่บ้าน ใน อ.บึงโขงหลง และ อ.เซกา จ.บึงกาฬ จากการสำรวจมีแปลงที่ดิน นส.3 คาบเกี่ยวซัอนทับเขตห้ามล่าสัตว์ป่า 50 แปลง 177 ไร่ ดำเนินการตรวจสอบแล้ว 9 ราย 59 ไร่ และยังมีพื้นที่ ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ 197 ไร่ สำหรับแปลงที่ออกเอกสารสิทธิ์ นส.3 นส.3 ก. ไม่มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ร่วมเซ็นรับรอง

โดยวันนี้ หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ จะเข้าตรวจพื้นที่ ที่ออกเอกสารสิทธิที่ดิน ในเขตบึงโขลงหลง พร้อมสำรวจ นส.3 และเข้าจัดระเบียบแหล่งท่องเที่ยวบริเวณหาดคำสมบูรณ์ ที่มีร้านค้า นับ 100 ร้าน บุกรุกที่ สปก. แต่ติดริมบึง และผิดเงื่อนไขของ สปก. ที่เจ้าของสิทธิปล่อยให้คนอื่นเช่าทำประโยชน์ เบื้องต้น สปก.จะยกเลิกสิทธิ์เจ้าของเดิมด้วย โดยพื้นที่บริเวณนี้ทางเจ้าท่าจังหวัดบึงกาฬ ได้แจ้งเตือนปิดประกาศให้รื้อถอน ภายใน 180 วัน ซึ่งขณะนี้ได้ผ่านมาเกือบ 2 เดือนแล้ว การปฏิบัติงานครั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าหน้าที่

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันพิจารณาแล้ว เนื่องด้วยพื้นที่บริเวณดังกล่าวมีการออกเอกสารสิทธิ์ซ้อนทับ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงโขงหลง คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันจัดทำบันทึกการตรวจสอบ พร้อมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ไว้เป็นหลักฐาน เพื่อดำเนินการตรวจสอบ ว่าได้มาโดยมิชอบหรือไม่ หากการตรวจสอบแล้วปรากฏว่าออกมาโดยมิชอบ จะดำเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ดังกล่าว ออกจากพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่า แต่ถ้าออกมามิชอบ จะต้องดำเนินตามกฏหมายป่าไม้ ต่อไป

related