svasdssvasds

"บิ๊กโย่ง" โบ้ย ก.แรงงาน ตอบปมทุจริต-ละเมิดสิทธิคนพิการ

"บิ๊กโย่ง" โบ้ย ก.แรงงาน ตอบปมทุจริต-ละเมิดสิทธิคนพิการ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระบุกรณีปมละเมิดสิทธิคนพิการ เหตุมีฮั้วจัดอบรม-จ้างงานไม่โปร่งใส ยันไม่ใช่ทุจริตทั้งขบวนการ เพราะเป็นเรื่องของเอกชนและสมาคมที่จัดอบรมกันเอง

วันที่ 18 กันยายน ที่มรภ.เพชรบูรณ์ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุม กรณีที่เครือข่ายพิทักษ์สิทธิคนพิการให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิและปฎิบัติอย่างไม่เป็นธรรมกับคนพิการ ตามมาตรา 33 ที่กำหนดให้ต้องมีการจ้างงานคนพิการ แต่ปรากฏว่าตัวเลขการจ้างงานไม่ตรงกับสิทธิ์ของผู้พิการจริง และมาตรา 35 ที่ต้องให้สถานประกอบการจ่ายเงินสบทบเข้ากองทุนในกรณีที่ไม่จ้างงาน แต่มีจัดโครงการจัดฝึกอบรมผู้พิการและเรียกรับหัวคิว เพื่อแลกเปลี่ยนกับการผ่านการฝึกอบรม ว่า ไม่ใช่เรื่องการทุจริตและเป็นเรื่องที่ภาคเอกชนไปอบรมกันเอง โดยกระทรวงแรงงานเป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนเรื่องการจ้างงานมีคณะอนุกรรมการของกระทรวงแรงงานเป็นผู้รับผิดชอบอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นไม่เรียกว่าทุจริต เพราะเป็นเรื่องของเอกชนและสมาคมที่จัดอบรมกันเอง ขณะนี้กำลังพิจารณาและได้เสนอให้พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้รับทราบแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระทรวงแรงงานเป็นผู้ดำเนินการลงโทษในกรณีดังกล่าวหรือไม่ พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า กฎหมายเป็นคนลงโทษ เพราะหากกระทำผิดตามมาตรา 35 ก็ถือว่ามีความผิด แต่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน เพราะมีการร้องเรียนว่าเอกชนต้องจ้างงานผู้พิการ 1 คน ในอัตราจ้างคนทั่วไป100 คน ซึ่งมีช่องว่างทั้งผู้ประกอบการ สมาคม และผู้พิการที่ไปฮั้วกันเองในการจัดอบรมและออกมายอมรับว่าไม่ได้เข้าอบรม จึงต้องดูเป็นรายกรณีไปเพราะไม่ใช่เป็นขบวนการ ทั้งนี้จะต้องทำเรื่องไปที่กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานให้ชี้แจง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง >> ส่อโกงกว่า 1,500 ล้าน จี้ตรวจสอบ “สมาคมและมูลนิธิด้านคนพิการ” กินหัวคิวจ้างงาน

related