svasdssvasds

โฆษก คสช. แจงห้ามใช้โซเชียลหาเสียง หวั่น มีการบิดเบือนข้อมูล-สร้างข่าวเท็จ

โฆษก คสช. แจงห้ามใช้โซเชียลหาเสียง หวั่น มีการบิดเบือนข้อมูล-สร้างข่าวเท็จ

โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ชี้แจงประเด็นที่คำสั่ง คสช. สั่งห้ามหาเสียงผ่านโซเชียล เนื่องจากห่วงจะมีการบิดเบือนข้อมูล - สร้างข่าวเท็จ

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์ คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 13/2561 เรื่องการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ในประเด็นห้ามใช้โซเชียลมีเดียในการหาเสียง ว่า คำสั่งฯ ฉบับนี้ให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามรายละเอียดที่ระบุในช่วง 90 วัน ที่อยู่ในระหว่างการรอให้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มีผลบังคับใช้ ซึ่งเป็นช่วงที่หลายส่วน จะต้องเตรียมการเพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง เช่น งานด้านงานธุรการ ประสานงานสำหรับดำเนินกิจกรรมภายในพรรค และ การดำเนินกิจกรรมทางการเมือง การจัดทำข้อบังคับหรือนโยบายต่างๆ รวมถึง การคัดเลือกผู้บริหารและการรับสมาชิก เช่น การแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อบังคับ การจัดทำนโยบาย การเลือกตั้งผู้บริหารพรรคต่างๆ การจัดตั้งสาขาพรรค การรับสมาชิกพรรค เป็นต้น ซึ่งทั้งหมด จะต้องแจ้งกับทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ในฐานะ ที่กำกับดูแลกฎกติกาการเลือกตั้งทั้งหมด

"ดังนั้น ในช่วงเวลา 90 วันนี้ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยและเป็นการสร้างสภาวะที่เกื้อกูลไปสู่การเลือกตั้ง คสช. หวังให้ทุกกระบวนการเดินไปได้ด้วยความราบรื่นที่สุด โดยเฉพาะ ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารถูกส่งผ่านโซเชียลมีเดียมีทั้งข้อดีและข้อเสีย หากเกิดความคลาดเคลื่อนในข้อมูลหรือมีการบิดเบือน มีการสร้างข่าวเท็จในโซเชียลมีเดีย ก็จะยิ่งสร้างความสับสนให้กับสังคม ซึ่งอาจจะไม่เอื้ออำนวยต่อกลไกที่กำลังดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้งก็เป็นได้ อยากให้ทุกพรรคที่จะเสนอตัวมาเป็นผู้บริหารบ้านเมืองและดูแลประชาชน ได้เตรียมตัวเองในเรื่องกายภาพ และแนวทางการดำเนินการทางการเมืองให้เรียบร้อย เชื่อว่า ทุกคนคงไม่อยากให้เกิดภาพการใช้โซเชียลมีเดีย แล้วเกิดผลกระทบในทางลบต่อความเข้าใจของสังคม ต่อความสงบเรียบร้อยของประเทศ ซึ่งนั่นหมายถึง อาจส่งผลต่อกระบวนการสู่การเลือกตั้งที่ได้เตรียมไว้ก็เป็นได้" พ.อ.วินธัย กล่าว

related