svasdssvasds

ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวฯ เตือน 37 จังหวัด เสี่ยงฝนตกหนัก

ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวฯ เตือน 37 จังหวัด เสี่ยงฝนตกหนัก

ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต ประเมินฝนยังตกต่อเนื่อง ครอบคลุมหลายพื้นที่ โดยมีการแจ้งเตือน 37 จังหวัด เสี่ยงฝนตกหนัก เข้าเติมน้ำในเขื่อนเกิน 80% ถึง 114 อ่างฯ

เตือน 37 จังหวัด เสี่ยงฝนตกหนัก

ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ เปิดเผยสถานการณ์น้ำ ภาพรวมของประเทศ ว่า พายุโซนร้อน “มังคุด” มีศูนย์กลางบริเวณเมืองคุนหมิง ประเทศจีน กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ค่อนไปทางเหนือเล็กน้อย และคาดว่า ในวันนี้ จะอ่อนกำลังลง เป็นหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณมณฑลยูนนาน โดยในช่วงวันที่ 18-19 กันยายน 2561 ภาคเหนือ และภาคอีสานยังคงมีฝนเพิ่มมากขึ้น และ มีฝนตกหนักเกิดขึ้นได้

สถานการณ์ฝน ในวันนี้ (18 ก.ย.61) มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนัก 37 จังหวัด อาทิ จังหวัดเชียงราย,เชียงใหม่ ,แม่ฮ่องสอน , พิษณุโลก , เพชรบูรณ์ , เลย , บึงกาฬ ,นครนายก ,สระแก้ว ,ชลบุรี , ระนอง, พังงา, กระบี่ และ จังหวัดสตูล และฝนตกหนักมาก 2 จังหวัด คือ จังหวัดจันทบุรี และตราด

ปริมาณฝนที่ตกเพิ่มขึ้น ในหลายพื้นที่ต่อเนื่อง จากอิทธิพลของพายุ “มังคุด” รวมกับอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ส่งผลทำให้เกิดน้ำไหลหลากในหลายพื้นที่ และมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างขนาดใหญ่ และขนาดกลางเกินกว่า 80% เพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 114 อ่าง

อ่างเก็บน้ำ ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากมีระดับน้ำเกินเกณฑ์ควบคุม และปริมาณน้ำเกินร้อยละ 80 ของความจุ ล่าสุดเขื่อนศรีนครินทร์ ปริมาณน้ำต่ำกว่าเกณฑ์ควบคุมแล้ว ปัจจุบันจึงคงเหลือเขื่อนเฝ้าระวังพิเศษเพียง 5 แห่ง ตามลำดับ ได้แก่ เขื่อนน้ำอูน คิดเป็น 103%, เขื่อนแก่งกระจาน 98% ,เขื่อนนฤบดินทรจินดา 93%, เขื่อนวชิราลงกรณ 93% และเขื่อนขุนด่านปราการชล 86% ซึ่งทุกเขื่อน มีปริมาณน้ำไหลเข้าลดลง ขณะที่การระบายออก ยังคำนึงถึงสถานการณ์ฝน และผลกระทบพื้นที่ท้ายน้ำ อย่างต่อเนื่อง

related