svasdssvasds

เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ วอน DSI รับคดีตรวจสอบคดีทุจริตเงินคนพิการเป็นคดีพิเศษ [คลิป]

เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ วอน DSI รับคดีตรวจสอบคดีทุจริตเงินคนพิการเป็นคดีพิเศษ [คลิป]

เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ ยื่นหนังสือร้อง DSI ขอให้เข้าตรวจสอบ กรณีการทุจริจเงินสนับสนุนคนพิการทั่วประเทศ หลังเห็นว่าคดีมีความซับซ้อน

เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ เดินทางมาที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียน ให้ช่วยเข้าตรวจสอบกรณี เจ้าหน้าที่รัฐ ทุจริตเงินสนับสนุนคนพิการทั่วประเทศ มูลค่าหลายพันล้านบาท โดยต้องการให้ DSI รับเรื่องนี้เป็นคดีพิเศษ และพิจารณาให้การคุ้มครองคนพิการที่ออกมาเปิดโปงขบวนดังกล่าว

โดยเหตุผลที่ต้องร้องขอ DSI นายปรีดา ลิ้มนนทกุล ตัวแทนเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ ระบุว่า เนื่องจากคดีดังกล่าว มีความซับซ้อนเป็นอย่างมาก ทางเครือข่ายฯจึงเห็นว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นที่พึ่งในการเข้ามาช่วยตรวจสอบและสามารถผลักดันให้เรื่องดังกล่าวเป็นคดีพิเศษได้ เพราะมูลค่าความเสียหายมีจำนวนมหาศาลถึง 1 พัน 5 ร้อยล้านบาท โดยต้องการให้กรมสอบสวนคดีพิเศษเข้าไปตรวจสอบข้าราชการที่มีพฤติกรรมทุจริตเงินคนพิการ ซึ่งตนเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเกี่ยวกับขบวนการที่เรียกว่า “นายใหญ่” ไปแล้ว

ขณะเดียวกัน ทางเครือข่ายฯมองว่า การที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. รีบออกมาแถลงข่าวตอบโต้อย่างเร่งด่วนที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ว่า ไม่มีการทุจริตเกี่ยวกับคนพิการค่อนข้างขัดแย้งกับเอกสารหลักฐานที่ทางเครือข่ายฯรวบรวมได้ตลอดระยะเวลากว่า 3 ปี แม้แต่ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ก็ยังมีการทุจริตเงินคนพิการอยู่เลย

ฉะนั้น การออกมาเดินหน้าร้องเรียนกับหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมหลายๆแห่งของเครือข่ายฯ เป็นความต้องการให้สังคมได้เห็นว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐที่มีพฤติกรรมการทุจริตเงินสนับสนุนคนพิการในโครงการต่างๆทั่วประเทศอยู่จริงๆ และผู้มีอำนาจควรจะมีการตรวจสอบ

ทั้งนี้ ตัวแทนเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ ยังบอกอีกว่า การออกมาเปิดโปงขบวนการทุจริตของพวกตน จะต้องมีนายใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังเกิดความไม่พอใจอย่างแน่นอน ซึ่งทางเครือข่ายฯก็จะขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษช่วยพิจารณาเรื่องของการคุ้มครองกลุ่มคนพิการที่ออกมาร่วมเปิดโปงขบวนการทุจริตมิชอบ

related