svasdssvasds

แพทย์ชี้! โรคหัวใจแนวโน้มสูง-พบในกลุ่มคนอายุน้อยลง

แพทย์ชี้! โรคหัวใจแนวโน้มสูง-พบในกลุ่มคนอายุน้อยลง

อายุรแพทย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ ระบุ สถานการณ์โรคหัวใจและหลอดเลือดมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และพบได้ในช่วงอายุที่น้อยลงเรื่อยๆ สาเหตุไลฟ์สไตล์ของเด็กยุคปัจจุบันเปลี่ยนไป

วันหัวใจโลก (World Heart Day)  29 กันยายนของทุกปี 

[caption id="attachment_349107" align="alignnone" width="1477"] แพทย์ชี้! โรคหัวใจแนวโน้มสูง-พบในกลุ่มคนอายุน้อยลง พล.อ.ท นพ.กัมปนาท วีรกุล อายุรแพทย์โรคหัวใจ[/caption]

พลอากาศโทนายแพทย์กัมปนาท วีรกุล อายุรแพทย์โรคหัวใจ เปิดเผยภายในงาน "ดูแลหัวใจคุณ ด้วยหัวใจเรา" พร้อมเปิดคลินิกป้องกันโรคหัวใจและลดไขมัน เนื่องในวันหัวใจโลก (World Heart Day) ที่ตรงกับวันที่ 29 กันยายนของทุกปี ว่า ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมากับ สถานการณ์โรคหัวใจและหลอดเลือดมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ปัจจุบันโรคหัวใจและหลอดเลือดมักพบในคนรุ่นใหม่ อายุน้อยมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยไลฟ์สไตล์ของเด็กยุคปัจจุบันนอนน้อย ทำให้ร่างกายซ่อมแซมช้า การทำกิจกรรมน้อยลง เล่นมือถือเป็นส่วนใหญ่ ทำให้การเคลื่อนไหวน้อยลง ภาพรวมคนไทยป่วยและเสียชีวิต มากขึ้นถึงร้อยละ 24 และร้อยละ 41.3 ขณะที่ความเสี่ยงผู้ที่เป็นโรคหัวใจขาดเลือด ปี 2558 พบร้อยละ 29.9 เพิ่มขึ้นเป็น 32.3 ในปี 2559 ส่วนโรคหลอดเลือดสมอง จาก ร้อยละ 43.3 เพิ่มขึ้น เป็น 48.7

2 ปัจจัยเสี่ยง "โรคหัวใจ"

โดยมี 2 ปัจจัยเสี่ยง อย่างแรกทางร่างกาย จากเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง การสูบบุหรี่ อ้วนลงพุง เครียด ซึมเศร้า เพิ่มมากขึ้นแต่ป้องกันได้ อีกหนึ่งปัจจัยคือ พันธุกรรม ที่ป้องกันและแก้ไขไม่ได้

แพทย์ชี้! โรคหัวใจแนวโน้มสูง-พบในกลุ่มคนอายุน้อยลง

การดูแลป้องกันหัวใจให้ห่างไกลโรค

ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันทรานส์ เช่น เบเกอรี่ โดนัท คุกกี้ ครีมเทียม เนยเทียม และอาหารประเภทจังส์ฟู้ด ซึ่งจะเข้าไปเพิ่มระดับของไขมันไม่ดี (LDL) ในร่างกาย ส่งผลเสียต่อหลอดเลือดหัวใจ ควรการออกกำลังกายแบบ Fat-burn เป็นการออกกำลังกายในช่วงอัตราการเต้นของหัวใจเหมาะสม และมีสัดส่วนการเผาผลาญไขมันมากที่สุด ที่ 70% ของอัตราการเต้นหัวใจสูงสุดในแต่ละช่วงอายุ

ในเดือนรณรงค์วันหัวใจโลก ทางโรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของโรค พร้อมเปิดคลินิกป้องกันโรคหัวใจและลดไขมัน (Preventive Heart and Lipid Clinic) ขึ้น เพื่อค้นหาผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง และป้องกันก่อนที่จะเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตันในอนาคต โดยลดความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อน จากโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตันให้น้อยที่สุด รวมไปถึงการให้ข้อมูลความรู้แบบองค์รวมแก่ผู้ป่วย ครอบครัว ในการดูแลและป้องกันก่อนที่จะเกิดโรคหัวใจ แล้วยังช่วยพัฒนาคุณภาพการบริการและการวินิจฉัยให้ได้มาตรฐานวิชาชีพระดับนานาชาติและเพื่อเก็บข้อมูลวิจัยสร้างองค์ความรู้ใหม่ในการป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจในอนาคต โดยจัดให้มีโปรแกรมการตรวจหัวใจ 2 แบบ คือ

1 Primary screening program เริ่มต้นด้วยการประเมินความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจในผู้ที่ยังไม่มีอาการ และหาแนวทางป้องกันเพื่อลดโอกาสเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ

2. Secondary preventive program ในผู้ที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจแล้ว จะได้รับการประเมินความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนในอนาคต พร้อมได้รับการรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพหัวใจเพื่อชะลอการดำเนินของโรคให้ช้าที่สุดและป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางหัวใจและหลอดเลือดให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด

จุดเด่นของคลินิกนี้ คือ

1. One-stop service for heart check-up and preventive program ให้การค้นหาโรคหัวใจตั้งแต่ระยะแรกเริ่ม และให้การป้องกันโรคตั้งแต่ระยะเริ่มต้นของการเกิดตะกรัน (Plaque) ที่เกาะผนังหลอดเลือดหัวใจหรือเส้นเลือดตามร่างกาย

2. Personalized Medicine เป็นจุดเริ่มต้นของการดูแลสุขภาพหัวใจยุคใหม่ ที่ทุกคนจะมีแนวทางปฏิบัติเป็นของตัวเอง การเลือกยาที่ตรงกับพันธุกรรมของตนเอง การเลือกชนิดอาหารที่เหมาะสมกับตนเอง รวมไปถึง โปรแกรมการออกกำลังกายฟื้นฟูสมรรถภาพหัวใจที่แตกต่างตามสาเหตุและความเสี่ยงของตนเอง

3. Registry and monitoring ข้อมูลสุขภาพ ผลการตรวจเลือด พยาธิสภาพหลอดเลือดของผู้ป่วย จะถูกเก็บเข้าเป็นระบบในฐานข้อมูลคลินิกป้องกันโรคหัวใจและลดไขมัน พร้อมทั้งมีการเตือนถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตและเฝ้าติดตามรอยโรคเป็นระยะ ๆ

แพทย์ชี้! โรคหัวใจแนวโน้มสูง-พบในกลุ่มคนอายุน้อยลง

แพทย์ชี้! โรคหัวใจแนวโน้มสูง-พบในกลุ่มคนอายุน้อยลง

[caption id="attachment_349105" align="alignnone" width="1477"] แพทย์ชี้! โรคหัวใจแนวโน้มสูง-พบในกลุ่มคนอายุน้อยลง ตรวจวัด ไขมัน-น้ำตาลสะสมในเลือด[/caption]