svasdssvasds

กองทัพไม่ผิด "บิ๊กป้อม" แจงสั่งซื้อ GT200 ฟ้องบริษัทไปแล้ว [คลิป]

กองทัพไม่ผิด "บิ๊กป้อม" แจงสั่งซื้อ GT200 ฟ้องบริษัทไปแล้ว [คลิป]

"ประวิตร" เผย เหล่าทัพ ฟ้องบริษัทตัวแทนขาย GT 200 ยืนยัน ไม่ใช่ความผิดของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากทดสอบใช้งานได้

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการฟ้องร้องดำเนินคดีกับบริษัทตัวแทนจำหน่าย ฟ้องร้องดำเนินคดีกับบริษัทตัวแทนจำหน่ายเครื่องตรวจหาสารระเบิดและสารเสพติด หรือ GT 200 ในส่วนของเหล่าทัพ ว่า ดำเนินการฟ้องร้องไปแล้ว อยู่ในกระบวนการดำเนินคดี ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่บทเรียนในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ เพราะไม่ใช่ความผิดของเจ้าหน้าที่ เนื่องจาก ในการทดสอบการใช้งาน หน่วยที่เกี่ยวข้องก็ระบุว่า สามารถใช้งานได้ แต่เมื่อมีคนร้องเรียนก็ต้องตรวจสอบไปตามขั้นตอน

ด้านพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วย ว่าการกระทรวงกลาโหม ที่เคยเรียกเหล่าทัพมาพูดคุยในเรื่องนี้ กล่าวเช่นเดียวกันว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม มีการติดตามคดีอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มฟ้องร้องมาตั้งแต่ปี 2555 - 2557 ซึ่ง พลเอกประวิตร สั่งการให้เร่งรัดติดตามคดี ขณะนี้ มีเพียงกรมราชองครักษ์ ที่ศาลตัดสินแล้ว

ขณะที่ พล.ท.คงชีพ ตัณตระวานิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า กรมราชองครักษ์ ได้ดำเนินการฟ้องบริษัทตัวแทนจำหน่ายในไทยเป็นหน่วยแรก ในส่วนของกระทรวงกลาโหมได้ดำเนินการหลังจากที่บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายที่อังกฤษถูกฟ้องและถูกตัดสินว่ามีความผิด โดยเหล่าทัพที่ใช้จีที 200 ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ซึ่งไม่รับคำฟ้องในตอนแรก แต่เหล่าทัพก็ได้อุทธรณ์อย่างต่อเนื่องจนขณะนี้อยู่ในการพิจารณาของศาลปกครองกลาง ส่วนในการเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง ต้องรอให้คดีอาญาเสร็จสิ้นก่อน ยืนยันว่าจะไม่มีการเพิกเฉยหรือปกป้องผู้ที่กระทำความผิด

related