svasdssvasds

ผอ.เขต “ขอโทษสังคม" บทเรียนดราม่า! คอนโดฯกับวัดไทร เจออีก! วัดปริวาสฯก็โดนร้อง

ผอ.เขต “ขอโทษสังคม" บทเรียนดราม่า! คอนโดฯกับวัดไทร  เจออีก! วัดปริวาสฯก็โดนร้อง

นี่ก็ร้อง!! ลูกบ้านคอนโดฯ โวยวัดปริวาสราชสงคราม เจ้าอาวาสต้องยอมจ่ายเงินปรับปรุงสร้างกระจกกันเสียง ส่วนผู้อำนวยการเขตบางคอนแหลมออกมา”ขอโทษสังคม” เพิ่งมารับตำแหน่งแค่วันเดียว ต้องโร่กราบขอขมาพระวัดไทร แจงเป็นหน้าที่เขต ต้องชี้แจงกับสังคม

นายอนันต์ กลายพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตบางคอแหลม เปิดเผยวันที่ 5 ตุลาคม กรณีการแก้ไขปัญหาร้องเรียนเรื่อง เสียงตีระฆังดังของวัดไทร ที่มีผู้อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมสตาร์วิวบางคนร้องเรียนว่า เรื่องดังกล่าวจบลงแล้วโดยตนได้แจ้งกับท่านเจ้าอาวาสวัด ซึ่ง 13 ตุลาคม มีการเชิญทุกฝ่ายมาร่วมกันทำกิจกรรมทำความสะอาดวัด ส่วนเรื่องตีระฆังวัดก็ทำได้ตามปกติ หากมีข้อสงสัยเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของสำนักงานเขต เป็นผู้ชี้แจง ไม่ใช่เป็นหน้าที่ที่วัดต้องเดือดร้อนชี้แจง ต้องไปตอบผู้ร้องเอง ตรรงนี้จบในส่วนของวัดแล้ว

เมื่อถามว่า เมื่อมีผู้ร้องเรียน ได้มีการตรวจสอบก่อนหรือไม่ อย่างไร ผู้อำนวยการฯ ตอบว่า สอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่าผู้ร้องเรียนมาทางโทรศัพท์ ขั้นตอนปฏิบัติต้องตรวจสอบก่อน  ตนเพิ่งมารับตำแหน่งแต่เร่งแก้ไขโดยเข้าพบเจ้อาวาสกราบขอขมาในเรื่องต่างๆที่กระเทือนทางวัดและรับเรื่องมาดำเนินการเอง

สำหรับหนังสือราชการที่ออกจากสำนักงานเขต แล้วเกิดปัญหา ไม่สมควรใดๆ ก็ต้องขอโทษด้วย กรณีนี้จะเป็นตัวอย่างว่าการดำเนินการอะไรต้องตรวจสอบสิ่งที่เกี่ยวข้องรอบด้านก่อน อย่างคอนโดฯที่ต้องผ่านการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ)ดูว่าสิ่งแวดล้อมรอบพื้นที่เป็นอย่างไร ยึดหลักกฎหมายสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก ฉะนั้น ถ้าตีระฆังดังไปถึงทางเขต ผมว่าเป็นสิ่งที่ชื่นใจ เป็นวิถีพุทธทางศาสนา ต้องอยู่กับชุมชนให้ได้

ถามอีกว่ากรณีผู้ช่วยผอ.เขต ที่ออกหนังสือไปถึงวัดไทร ต้องดำเนินการอย่างไร? นายอนันต์ กล่าวว่า ก็คงต้องนำเรียนนายอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. และให้มีการชี้แจง อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ได้ข้อยุติแล้ว 

สำหรับการร้องเรียน ยังมีกรณีของวัดปริวาสราชสงคราม แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา ซึ่งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเช่นกันก็ถูกผู้อยู่อาศัยในคอนโดฯ ร้องเรียนเสียงสวดมนต์ทำวัตร และเสียงตีระฆังดัง ก่อนหน้าเช่นเดียวกัน เรื่องนี้เจ้าอาวาสวัดปริวาสฯ แก้ปัญหาด้วยการสร้างอาคารปฏิบัติธรรมไว้กันเสียง ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างและจะติดกระจกแก้ปัญหาโดยเสียค่าใช้จ่ายเป็นแสนบาท พร้อมปรับเวลาตีระฆังเป็นหลังทำวัตรเช้าแทน โดยคอนโดฯ ข้างวัดปริวาสราชสงคราม อยู่ติดวัด ห่างไม่ถึง 100 เมตร สร้างเมื่อ 4 ปีที่แล้ว

 

[caption id="attachment_358644" align="alignnone" width="800"] ผอ.เขต “ขอโทษสังคม" บทเรียนดราม่า! คอนโดฯกับวัดไทร  เจออีก! วัดปริวาสฯก็โดนร้อง                    [/caption]

[caption id="attachment_358642" align="alignnone" width="664"] ผอ.เขต “ขอโทษสังคม" บทเรียนดราม่า! คอนโดฯกับวัดไทร  เจออีก! วัดปริวาสฯก็โดนร้อง วัดปริวาศ[/caption]

ผอ.เขต “ขอโทษสังคม" บทเรียนดราม่า! คอนโดฯกับวัดไทร  เจออีก! วัดปริวาสฯก็โดนร้อง

ทั้งนี้  วัดปริวาสราชสงคราม มีข้อมูลว่า เดิมเป็นเพียงสำนักสงฆ์หรือวัดเล็กๆ อยู่กลางสวน สันนิษฐานว่าถูกสร้างราวปลายกรุงศรีอยุธยาถึงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 2-3 มีหลักฐานจากวัดข้างเคียงว่า พระยาเพชรพิชัย (เกษ)  และพระยาราชสงคราม(ทัต) ร่วมกันเป็นแม่กองงานได้รับมอบหมาย ในการสร้างพระนครเขื่อนขันธ์(พระประแดง)และวัดที่เป็นที่รู้จักได้รับพระราชทานามว่า "วัดไพชยนต์พลเสพย์" (วังหน้า) เมื่อทั้งสอง  ร่วมกันสร้าง วัดไพชยนต์พลเสพย์ และวัดโปรดเกศเชษฐาราม ที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเสร็จแล้วเห็นว่ามีวัดอีกวัดหนึ่งที่อยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับวัดโปรดเกศเชษฐารามอยู่ในสภาพทรุดโทรมมาก จึงได้นำวัสดุที่เหลือมาทำการบูรณะใหม่จนสวยงามแล้วตั้งชื่อว่าวัดปริวาสราชสงครามตามบรรดาศักดิ์ของท่านลงท้ายชื่อวัดนี้ด้วย

related