svasdssvasds

ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหว-สึนามิอินโดฯทะลุ 1,500 ศพแล้ว

ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหว-สึนามิอินโดฯทะลุ 1,500 ศพแล้ว

ผ่านมาหนึ่งสัปดาห์หลังเกิดแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิถล่มเกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1500 ราย และผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียเปิดเผยหลังครบ 1 สัปดาห์เหตุภัยพิบัติว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิถล่มเพิ่มขึ้นเป็น 1,558 รายแล้ว และประชาชนอีก 2,549 คนได้รับบาดเจ็บ โดยส่วนใหญ่ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บอยู่ในเมืองปาลู แต่เจ้าหน้าที่เกรงว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจจะสูงขึ้นอีก เพราะอาจจะมีประชาชนมากถึงราว 1 พันคนในเขตบาราโรของเมืองปาลูติดค้างอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือน  ส่วนผู้รอดชีวิตกว่า 7 หมื่นคนกลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัย และต้องพักอยู่ในค่ายพักแรมชั่วคราว

 

ตอนนี้ประชาชนที่รอดชีวิตประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร น้ำดื่มและสิ่งของอุปโภคบริโภค โดยหน่วยงานบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติเตือนว่า มีประชาชนเกือบ 2 แสนคนต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และผู้ประสบภัยต้องการน้ำดื่มวันละเกือบ 6 แสนลิตร และอาหารจำนวนมาก ขณะที่ขั้นตอนการฟื้นฟูนั้นยังอีกยาวไกล ไม่ว่าจะเป็นการสร้างโรงเรียนหลายร้อยแห่งและบ้านเรือนหลายหมื่นหลังคาเรือนขึ้นใหม่ ซึ่งตอนนี้ งานฟื้นฟูก็ได้รับผลกระทบจากอาฟเตอร์ช็อกที่เกิดขึ้นตามมา

 

ด้านกองทัพอินโดนีเซียรับหน้าที่เป็นผู้นำในงานฟื้นฟูสภาพบ้านเมือง และตอนนี้มีหลายชาติส่งความช่วยเหลือเข้ามา เช่น ประเทศไทย และเยอรมนีเป็นต้น อีกทั้งมีการส่งทหารและตำรวจรวมกว่า 5000 นายลงพื้นที่เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย เนื่องจากเกิดเหตุขโมยและปล้นข้าวของในหลายจุด โดยทางการเตือนให้ประชาชนอย่าขโมยของ เพราะเจ้าหน้าที่ได้รับอนุญาตให้ยิงขโมยได้

related