svasdssvasds

ผบ.ทอ. ย้ำไม่มีปฏิวัติ ชี้ นักการเมือง พูดเกินไป ทหารมีเอี่ยวความวุ่นวาย [ คลิป ]

ผบ.ทอ. ย้ำไม่มีปฏิวัติ ชี้ นักการเมือง พูดเกินไป ทหารมีเอี่ยวความวุ่นวาย [ คลิป ]

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ตอกย้ำคำพูดผู้บัญชาการทหารบก ที่ระบุว่าไม่มีจลาจล ไม่มีปฏิวัติ ยืนยัน ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ขณะเดียวกัน พร้อมคาดโทษกำลังพลวางตัวไม่เป็นกลางทางการเมือง

พลอากาศเอกชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึง การให้สัมภาษณ์ของผู้บัญชาการทหาร เมื่อวานนี้ ที่ระบุว่า หากฝ่ายการเมืองไม่ทำให้เกิดจลาจล ก็คงไม่มีการปฏิวัติรัฐประหาร ว่า ผู้บัญชาการทหารบก พูดจามีเหตุผล เพราะตนเชื่อว่า ทหารและทุกคนเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ในรัฐบาลหรือประชาชนทั่วไป หรือ ทหารไม่มีใครอยากปฏิวัติอยู่แล้ว เรามีหน้าที่รักษาความสงบ ความมั่นคง ถ้าทุกคนร่วมใจกันอยู่ในกติกา ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น เชื่อว่า เรื่องของอนาคตไม่มีใครอยากทำ

หากในอนาคตบ้านเมืองถึงวิกฤต กองทัพพร้อมที่จะเข้ามารักษาความสงบหรือไม่ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ระบุว่า เหล่าทัพมีหน้าที่รักษาความสงบตามกรอบ โดยเฉพาะ เรื่องการดูแลการเลือกตั้ง เมื่อไม่มีความสงบ ตำรวจก็จะทำงานอยู่แล้ว แต่หากคุมสถานการณ์ไม่ได้ ก็จะเป็นทหาร ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เชื่อว่า ทุกคนที่ผ่านประสบการณ์ทั้งหมด อยากเลือกตั้ง และอยากมีรัฐบาลที่ดี จะได้เดินหน้าต่อไป ไม่มีใครต้องการให้ไม่มีความสงบเกิดขึ้น ตนเองเชื่ออย่างนั้น

ส่วนกรณีฝ่ายการเมืองออกมาตอบโต้ โดยกล่าวหาว่า ทหารเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างสถานการณ์ความวุ่นวายขึ้น เพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการทำรัฐปฏิวัติประหารนั้น นักการเมืองก็กล่าวเกินความจริงไปหรือไม่ ส่วนตัวตนเองไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้น เพราะสิ่งที่เกิดตรงหน้าจริงๆ ถ้ามีหน้าที่ปฏิบัติ ก็คงต้องทำ แต่ว่าคำถามที่ถามลึกเกินไป ตนเองไม่ทราบรายละเอียดว่า ใครเป็นคนทำ และส่วนตัวไม่คิดว่าอยากจะให้มันเกิดขึ้นอีกด้วยซ้ำ ต้องช่วยกันจริงจัง เราจะได้เดินหน้าสักที

สำหรับการกำชับกำลังพลให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง นั้น ผู้บัญชาการทหารอากาศ ระบุว่า เรื่องนี้ทุกคนต่างก็คิดได้เอง ไม่ว่าจะพูดอย่างไร แต่จะต้องปฏิบัติด้วย เพราะในการอบรมให้ข้าราชการมีประชาธิปไตยในการเลือกตั้ง คือ สิ่งที่ต้องทำอยู่แล้ว และกองทัพอากาศ ก็ส่งเสริม หน้าที่ของทหารคือที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล คือ รักษาความสงบ ถ้าไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่มีใครอยากปฏิวัติ ส่วนเรื่องการอบรมให้ใช้ประชาธิปไตยก็ได้ทำอย่างเต็มที่ ตนได้สั่งการให้ทบทวนอย่างละเอียดในเรื่องกำลังพลและสิทธิของพรรคการเมืองต่างๆที่จะเข้ามาชี้แจงนโยบายเพื่อให้เกิดความยุติธรรม แต่ปัญหาน่าจะอยู่ตรงนั้นมากกว่า เพราะทหารทำตามกรอบ ส่งเสริมให้ทุกคนไปเลือกตั้ง ยืนยันว่า ทหารจะเป็นกลางและพร้อม 100% ให้พรรคการเมืองเข้ามาหาเสียงในหน่วยทหารได้ และอยากให้มาด้วยซ้ำ เพียงแต่ว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความยุติธรรม ซึ่งเคยปฏิบัติเรื่องนี้มาก่อน ปัญหาไม่ได้อยู่ที่กองทัพ แต่ปัญหาคือบางพรรคการเมืองเท่านั้น ที่ใช้เวลาไม่เท่ากันในการมาหาเสียง

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ยังคาดโทษจริงจังสำหรับกำลังพลที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ซึ่งได้สั่งการเรื่องนี้ต่อเนื่องว่าจะไปทำอย่างนั้นไม่ได้

related