svasdssvasds

ถึงเวลาหรือยังที่ไทยต้องมี 'แบรนด์แห่งชาติ'

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ถึงเวลาหรือยังที่ไทยต้องมี 'แบรนด์แห่งชาติ' ทวงคืนเอกราชจาก 'มหาอำนาจแพลตฟอร์ม' คุยกับ สโรจ เลาหศิริ Chief Marketing Officer และหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Rabbit Digital Group ถึงสิ่งจำเป็นที่รัฐบาลใหม่ หลังการเลือกตั้งต้องให้ความสนใจ   

โดยเขามองว่า เรื่องสำคัญที่สุดอันดับแรกคือเรื่องของเศรษฐกิจ การสร้างกำลังซื้อให้กับคนในประเทศบนภาวะการแข่งขันที่เปลี่ยนไปของโลก

"อย่างที่เรารู้กันว่าเศรษฐกิจดิจิทัลธุรกิจใหม่ๆ ที่ออกมามันไม่ใช่คือการลงทุน ส่งออกอะไรอีกแล้ว มันคือการสร้างนวัตกรรม และการหาเงินจากนอกประเทศ เพราะปัจจุบันเรากำลังเสียดุลให้กับบริษัทด้านเทคโนโลยี เรากำลังเสียเอกราชทางดิจิทัลให้กับประเทศที่เป็นมหาอำนาจทางนวัตกรรม มหาอำนาจแพลตฟอร์ม ที่เราเห็นกัน รู้กันอยู่

แล้ววันนี้คนไทยเปิดมามือถือที่เป็นแอปพลิเคชันของไทยมีกี่แอปพลิเคชัน เพราะฉะนั้นสิ่งจำเป็นอย่างมาก คือการลงทุนบางอย่างเพื่อหารายได้จากนอกประเทศเข้ามา ไม่จำเป็นต้องเป็นนวัตกรรมทางดิจิทัลอย่างเดียว"

ถึงเวลาหรือยังที่ไทยต้องมี 'แบรนด์แห่งชาติ'

ฉะนั้น เขาจึงเสนอว่า ประเทศไทยอาจต้องกลับมาที่จุดแข็งตัวเองว่า จริงๆ แล้วเราเก่งด้านไหน แล้วค่อยนำเทคโนโลยีนั้น มาช่วยหารายได้เสริมเพิ่มเติม

"ผมยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น สินค้าแบรนด์ไทยต่างๆ เราควรจะมี ‘แบรนด์แห่งชาติ’ ที่ไปหารายได้จากนอกประเทศเข้ามา เหมือนที่จีนสนับสนุนหัวเว่ย  เหมือนที่เกาหลีสนับสนุนซัมซุง เหมือนที่อเมริกาสนับสนุนแอปเปิล แอมะซอน อะไรพวกนี้

เราควรที่จะมีแบรนด์ไทย ไม่จำเป็นต้องแบรนด์เทคโนโลยีก็ได้ อะไรก็ได้ที่สามารถทำตลาดแล้วต่างชาติสนใจเข้ามา ซึ่งอันนี้ก็เป็นไอเดียอย่างหนึ่ง"

สมมุติผมลองโยนเล่นๆ ว่า เราลองหาแบรนด์ไทย แบรนด์ที่อยู่ในประเทศไทยที่แข็งแกร่งแล้วเนี่ย ไม่นับแบรนด์ยักษ์ใหญ่ แบรนด์ที่มีโอกาสเติบโต เช่น ‘ศรีจันทร์’ หรืออะไรแบบนี้ หรือเป็นแบรนด์โอทอปก็ได้ ที่มีศักยภาพแล้วต่างชาติเข้ามาซื้อเยอะ ให้เงินทุนสนับสนุน เพราะว่าสิ่งที่แบรนด์เหล่านี้ขาดคือ เขาอยากหาคนสร้างแบรนด์ อยากหาคนทำตลาด แต่ไม่มีเงินทุน

เขาไม่สามารถลงทุน 50 ล้านบาท 100 ล้านบาทได้ อย่างแบรนด์ต่างประเทศ เราลองเลือกมา แล้วลองหามือดีในวงการเอเจ็นซี่ อาจจะเป็นใครก็ได้ ช่วยกันสร้างแบรนด์ไทย และไปทำตลาดต่างประเทศกัน

"สร้างให้แข็ง หาแบรนด์แห่งชาติให้เจอ ไปหาเงินจากข้างนอกแล้วเวียนกลับเข้ามาประเทศไทย พัฒนาเศรษฐกิจและหารายได้จากทางอื่นๆ"

ถึงเวลาหรือยังที่ไทยต้องมี 'แบรนด์แห่งชาติ'

 

related