svasdssvasds

หนุนไทยพัฒนาคน-ลุยเทคโนโลยี แข่งขันตลาดโลก

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

แลกเปลี่ยนมุมมองประเทศไทย หลังการเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 เรื่องใดที่ภาครัฐต้องให้ความสำคัญ 'ดนัยพงศ์ ผูกบุญเชิด' Vice President Pattaya Aviation หนุนไทยพัฒนาคน-ลุยเทคโนโลยี แข่งขันในตลาดโลก

หนุนไทยพัฒนาคน-ลุยเทคโนโลยี แข่งขันตลาดโลก

ในฐานะที่ทำธุรกิจอยู่ในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการขนส่ง ที่ปัจจุบันพึ่งพาเทคโนโลยีของทางต่างชาติค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นตัวระบบ โปรแกรม อุปกรณ์ ฮาร์ดแวร์ ที่ใช้ในการเช็คอินของผู้โดยสารทั่วไป เขาจึงมองว่า  ถึงเวลาแล้วที่บ้านเรา ต้องปฏิรูปประเทศให้เข้าสู่ยุคที่สามารถแข่งขันในตลาดโลกในเชิงเทคโนโลยีได้อย่างจริงจัง

"ที่ผ่านมา เราอาจจะได้ข่าวมีการผลิตเทคโนโลยีของคนไทยมากมาย จริงๆ แล้วหลายต่อหลายข่าวเนี่ย เป็นการนำเอาเทคโนโลยีเมืองนอกมาประกอบร่างแล้วเอามาใช้งาน"

ปัจจุบันในส่วนบริษัทที่ทำอยู่ เราก็ปฏิเสธที่เราจะใช้เทคโนโลยี พึ่งพาจากต่างชาติ เพราะไม่ว่าจะเป็นเรื่องของต้นทุน การผลิต การให้บริการ ที่สุดท้ายแล้วต้นทุนเหล่านี้ ก็จะกลับไปสู่ผู้บริโภค

ดังนั้น ถ้าเราสามารถที่จะพัฒนาในส่วนเทคโนโลยีและบุคลากร เรื่อง Know How ต่างๆ ได้ภายในประเทศจริงๆ ให้ความสำคัญไปเลย จัดหลักสูตรเฉพาะทาง เหมือนปัจจุบันที่สิงคโปร์มีการจัดตั้งโปรเจกต์เฉพาะในการพัฒนาบุคลากร จำนวน 2,500 คน ที่จะพลิกประเทศเขาในยุค 4 โดยการที่จะพัฒนา Developer

ผมมองว่า ถ้าเกิดรัฐบาลเราเอาโมเดลนี้แล้วเรามาพัฒนาคนของเรา มันจะเป็นประโยชน์กับประเทศมาก และก็จะทำให้ทั้งองค์กรเอกชน ภาครัฐ และก็อุตสาหกรรมต่างๆ ได้ประโยชน์ตามไปด้วย

หนุนไทยพัฒนาคน-ลุยเทคโนโลยี แข่งขันตลาดโลก

related