svasdssvasds

สี จิ้นผิง ประกาศไต้หวันต้องรวมชาติกับจีน

สี จิ้นผิง ประกาศไต้หวันต้องรวมชาติกับจีน

ผู้นำจีนประกาศ สงวนสิทธิในการใช้กำลังเพื่อนำไต้หวันกลับมาสู่การปกครอง และจะพยายามรวมชาติอย่างสันติ

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน กล่าวในงานครบรอบ 40 ปีของการแถลงการณ์นโยบายไต้หวัน ระบุว่าคนไต้หวันไม่มีอะไรที่ต้องกลัวจากการปกครองของจีน พร้อมระบุว่าชาวจีนไม่โจมตีชาวจีนด้วยกัน และพร้อมที่จะใช้ความจริงใจอย่างที่สุดและพยายามอย่างที่สุดที่จะรวมชาติอย่างสันติ แต่ไม่สัญญาว่าจะยกเลิกการใช้กำลังและสงวนสิทธิที่จะใช้ทางเลือกนั้นหากมีความจำเป็น

ประธานาธิบดีสี ยืนยันว่าหลังการรวมชาติ คนไต้หวันจะมีสันติสุขที่ยืนยงและมีชีวิตที่รุ่งเรือง ด้วยการสนับสนุนจากแผ่นดินแม่ และความเป็นอยู่ของชาวไต้หวันจะดีขึ้น พัฒนามากขึ้น และยืนหยัดในประชาคมโลกอย่างมั้นใจ จะมีความปลอดภัยมากขึ้น และมีศักดิ์ศรีมากขึ้น

[caption id="attachment_412817" align="alignnone" width="840"] สี จิ้นผิง ประกาศไต้หวันต้องรวมชาติกับจีน ประธานาธิบดี ไช่ อินเหวิน ของไต้หวัน[/caption]

ด้านประธานาธิบดี ไช่ อินเหวิน ของไต้หวัน ได้ออกมาตอบโต้ว่าไต้หวันจะไม่ยอมรับการเมืองแบบ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ของจีน และย้ำว่าการเจรจาต้องเป็นแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล และเรียกร้องให้จีนเข้าใจความคิดและความต้องการของชาวไต้หวัน

และก่อนหน้าคำแถลงของประธานาธิบดีสีของจีน ไช่ อินเหวินก็ได้กล่าวในสุนทรพจน์ปีใหม่ เรียกร้องให้จีนยอมรับความเป็นจริงของการมีอยู่ของไต้หวัน และเคารพชาวไต้หวัน 23 ล้านคนที่ต้องการมีเสรีภาพและประชาธิปไตย และต้องปฏิบัติต่อความแตกต่างที่มีด้วยวิธีสันติอย่างเท่าเทียม

ไต้หวันปกครองตนเองด้วยระบอบประชาธิปไตย และบริหารประเทศอย่างเป็นอิสระมาตั้งแต่ปี 1950 ในขณะที่จีนมองว่าใต้หวันเป็นมณฑลที่แยกตัวออกไป ไม่ใช่ประเทศที่มีสิทธิของตนเอง และวันหนึ่งจะกลับมารวมชาติกับแผ่นดินจีน

 

related