svasdssvasds

Facebook-Instagram เตรียมเก็บเงิน เกือบ 400 บาท แลกไม่เห็นโฆษณา ในยุโรป

Facebook-Instagram เตรียมเก็บเงิน เกือบ 400 บาท แลกไม่เห็นโฆษณา ในยุโรป

Meta เตรียมคิดรูปแบบการสมัครสมาชิก สำหรับผู้ใช้งานที่ไม่ต้องการมองเห็นโฆษณาทั้งบน Facebook และ Instagram โดยเริ่มจากประเทศในแถบยุโรปก่อน ขณะเดียวกันก็ยังมีแบบฟรีให้ใช้บริการ เพียงแต่จะต้องมองเห็นโฆษณาบนฟีดเช่นเดิม

Meta เตรียมเพิ่มรูปแบบการให้บริการแบบสมัครสมาชิก สำหรับผู้ใช้งานที่ไม่ต้องการเห็นฟีดโฆษณาบน Facebook และ Instagram โดยแผนการสมัครสมาชิกนี้ จะเริ่มต้นในประเทศฝั่งยุโรปก่อนเป็นอันดับแรก

ทั้งนี้ เรื่องของการกำหนดแผนราคายังคงไม่แน่นอน คาดว่าจะมีราคาการใช้งาน อยู่ที่10.49 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 387 บาท 

อย่างไรก็ตาม การเปิดแผนสมัครสมาชิกนี้ เป็นหนึ่งในการปฏิบัติตามกฎของสหภาพยุโรปที่ระบุว่า แพลตฟอร์มจะต้องควบคุมเนื้อหาโฆษณาสำหรับผู้ใช้งาน ขณะเดียวกันก็ต้องไม่กระทบกับรายได้หลักของบริษัทด้วย

ทั้งนี้ Meta ก็มีทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการจ่ายเงินสมัครสมาชิกแต่เลือกที่จะใช้งานฟรี โดยยินยอมที่จะดูโฆษณาเช่นกัน ซึ่งการที่ยังเปิดรูปแบบการใช้งานให้เป็น 2 แบบ เพื่อที่จะได้ไม่กระทบกับธุรกิจโฆษณาที่ต้องการหาช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้าไปพร้อมกัน

Credit Pic : Unsplash

โดยราคาสำหรับการใช้งานในอุปกรณ์สื่อสาร คาดว่าจะอยู่ที่ 13 ยูโร หรือประมาณ 505 บาท ซึ่งแพงกว่าการใช้บนคอมพิวเตอร์ เนื่องจากระบบ App Store และ Google Play มีการคิดค่าคอมมิชชันด้วย

อย่างไรก็ตาม แผนคิดค่าบริการนี้ ถูกเปรียบเทียบกับบริการแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น

  • Netflix คิดค่าบริการ 7.99 ยูโร หรือประมาณ 310 บาท สำหรับแผนเริ่มต้น
  • Youtube Premium คิดค่าบริการ 12 ยูโร หรือประมาณ 466 บาท สำหรับแผนเริ่มต้น
  • Spotify Premium คิดค่าบริการ 11 ยูโร หรือประมาณ 427 บาท สำหรับแผนเริ่มต้น

ทั้งนี้ Meta เพิ่งถูกภาครัฐของไอร์แลนด์ ปรับเป็นเงิน 390 ล้านยูโร หรือประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท เรื่องการละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน โดยไม่สามารถใช้สิ่งที่เรียกว่า "สัญญา" เป็นหลักฐานทางกฎหมายในการแสดงผลโฆษณาให้แก่ผู้ใช้งานในการเข้าใช้งานแพลตฟอร์มได้

แม้ว่า Meta จะมีการยื่นขออุทธรณ์ในเวลาต่อมาว่า ตั้งใจที่จะขอความยินยอมจากผู้ใช้งานในสหภาพยุโรปก่อน ค่อยคิดแนวทางออกในเรื่องที่จะขออนุญาตให้บริษัทเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวเพื่อการโฆษณาแบบกำหนดเป้าหมาย

ทาง โฆษก ของ Meta กล่าวว่า บริษัทเชื่อว่าผู้ใช้งานจะเลือกใช้บริการฟรีมากกว่าสมัครสมาชิก และยินยอมให้ระบบแสดงโฆษณาของแต่ละบุคคลที่แตกต่างกัน แต่ก็กำลังทำผลสำรวจกับผู้ใช้งานเพื่อให้แน่ใจว่าเราปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านกฎระเบียบแล้ว

ที่มา : Reuters

 

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related