svasdssvasds

Nokia เปลี่ยนโลโก้ใหม่ หวังลบภาพขายแต่มือถือสู่ธุรกิจด้านโทรคมนาคม

Nokia เปลี่ยนโลโก้ใหม่ หวังลบภาพขายแต่มือถือสู่ธุรกิจด้านโทรคมนาคม

Nokia เปลี่ยนโลโก้ใหม่ ทั้งอักษรและพื้นหลังเป็นรูปแบบใหม่ในรอบ 60 ปี ชูวิสัยทัศน์ใหม่ "รีเซ็ต-อัพสปีด-ปรับขนาด" เตรียมชูภาพธุรกิจไม่ได้ขายแค่มือถือแต่ทำธุรกิจขายอุปกรณ์โทรคมนาคมทั้งหมด

เพคคา ลุนด์มาร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Nokia เปิดตัว โลโก้ใหม่ที่งาน Mobile World Congress เมืองบาร์เซโลนาของสเปน

เป็นการออกแบบและเปลี่ยน 'โลโก้ใหม่' ในรอบ 60 ปีของบริษัทเพื่อสะท้อนกลยุทธ์การทำธุรกิจและทิศทางใหม่ ซึ่งคนทั่วไปยังคงเข้าใจว่าธุรกิจหลักของ 'โนเกีย' คือการผลิตโทรศัพท์มือถือ

เนื่องจากในอดีต โนเกียคือผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 จนถึงยุคของสมาร์ทโฟน ที่ส่งผลกระทบให้สินค้าของโนเกียได้รับความนิยมน้อยลง

ซีอีโอของโนเกีย กล่าวว่า การเปลี่ยนโลโก้ในครั้งนี้ เสมือนการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ ที่ให้ความสำคัญกับเครือข่ายและการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลในเชิงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากธุรกิจโทรศัพท์มือถือแบบเดิม

โดยธุรกิจเครือข่ายในปัจจุบัน สามารถเชื่อมต่อผู้คนและสิ่งของผ่านระบบคลาวด์อย่างไร้รอยต่อ ทางโนเกียเอง หันมาเน้นขายอุปกรณ์เครือข่ายให้กับองค์กรขนาดใหญ่ได้หลายปีแล้ว และกำลังเข้าสู่ช่วงขยายรูปแบบการทำธุรกิจให้ใหญ่กว่าเดิม

ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมา โนเกียมียอดการทำธุรกิจในส่วนของการขายอุปกรณ์เครือข่ายให้กับองค์กรขนาดใหญ่ เพิ่มขึ้น 21% สาเหตุหลักมาจากการที่คู่แข่งยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนอย่าง "หัวเว่ย" เจอปัญหาห้ามทำธุรกิจในยุโรปด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง
 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

นอกจากนี้ การปรับเปลี่ยนโลโก้ใหม่ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเร่งการเติบโตในรอบ 6 ทศวรรษของโนเกีย โดยในเว็บไซต์ทางการของโนเกีย ได้สร้างสรรค์รูปแบบสำหรับนำไปใช้งานที่แตกต่างกันถึง 5 รูปแบบ 

โดยมีรูปแบบการเปลี่ยนแปลงทั้งฟอนต์และเฉดสี ที่เลือกใช้สีน้ำเงินเฉด Yale Blue ที่มีสีสันและภาพลักษณ์ที่ทันสมัยขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ ในส่วนของธุรกิจมือถือของโนเกีย ได้มีการขายสิทธิ์ให้แก่ทาง HMD Global ไปแล้ว และทางสำนักงานใหญ่ของ HMD ก็ยืนยันว่าจะไม่เปลี่ยนโลโก้ แต่เลือกที่จะใช้โลโก้สีน้ำเงินเข้มสุดคลาสสิคเช่นเดิม

ทางโนเกียเอง ก็ประกาศชัดว่า จะไม่กลับสู่ตลาดสมาร์ทโฟนอีกเช่นกัน

related