svasdssvasds

เมื่อ AI เข้าไปอยู่ในทุกอุปกรณ์เทคโนโลยีและกลายเป็นสิ่งทั่วไปในชีวิต

เมื่อ AI เข้าไปอยู่ในทุกอุปกรณ์เทคโนโลยีและกลายเป็นสิ่งทั่วไปในชีวิต

เรื่องของเทคโนโลยีอย่าง AI กลายมาเป็นผู้ช่วยคนสำคัญที่ทำให้ผู้ผลิตนวัตกรรมใหม่ๆ ก็นำมาใส่ในอุปกรณ์ให้เหมือนหนึ่งในชิ้นส่วนทั่วไป และกลายเป็นความสร้างสรรค์ที่น่าสนใจ ทั้งการอ่านใจเด็กทารก การออกแบบภาพ การเพิ่มพื้นที่ใช้งานในแล็ปท็อป จนถึงการย่างเนื้อให้อร่อย

งาน CES 2024 เป็นอีกหนึ่งปีที่มีการใช้ AI เป็นแกนหลักในการสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ๆ และนี่คือสินค้าเทคโนโลยีที่ผสมผสานในชีวิตประจำวันแบบน่าสนใจ

HP Spectre x360 14

แล็ปท็อปรุ่นใหม่ของ HP ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Core Ultra ล่าสุดของ Intel ที่ออกแบบมาเพื่อจัดการปริมาณงาน AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าชิปรุ่นก่อน

นอกจากคอร์ CPU และ GPU แล้ว ยังมีหน่วยประมวลผลหรือ NPU ซึ่งเป็นชิปแบบดูอัลคอร์พลังงานต่ำที่ออกแบบมาเพื่อจัดการกับงานเล็กๆ น้อยๆ ซ้ำๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างให้กับ CPU และ GPU สำหรับการยืดอายุแบตเตอรี่ NPU ถูกนำไปใช้สำหรับการตรวจจับ AI ในการแก้ไขรูปภาพและวิดีโอ หรือทำให้พื้นหลังเบลอและลดเสียงรบกวนพื้นหลังในการสนทนาทางวิดีโอ  เป็นต้น

หุ่นยนต์ Magic Bay ของ Lenovo

หุ่นยนต์ Magic Bay ของ Lenovo เป็นหุ่นยนต์ตัวน้อยน่ารักที่เปลี่ยนการแสดงออกทางสีหน้า ขณะเฝ้าดูคุณจากด้านบนจอแสดงผล สามารถทำได้มากกว่าการกระพริบตาและยิ้มเล็กน้อย

แต่ในอนาคต Lenovo มองว่า หุ่นยนต์ Magic Bay จะปรับให้มีการเพิ่มฟีเจอร์ลำโพงและไมโครโฟนเข้าไปเพื่อเป็นผู้ช่วยที่สั่งงานด้วยเสียงและใช้ AI เช่นเดียวกับ Microsoft Copilot หรือ ChatGPT แต่มีหน้าตาที่เป็นมิตรขึ้นกว่าเดิม

หุ่นยนต์ที่อ่านความต้องการของเราจากใบหน้า

Google จะใส่ AI เข้าไปใน Pixel ตัวใหม่

ถ้าพูดถึงซอฟต์แวร์ Google มองว่าไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก จากระบบพื้นฐานของอุปกรณ์ที่มีอยู่เดิม เพราะมือถือส่วนใหญ่ใช้การเปิดแอปเพื่อทำงานต่างๆ ให้ง่ายขึ้น Google มองว่า AI จะเป็นส่วนสำคัญของโทรศัพท์ยุคใหม่

ดังนั้น Google จึงใส่เทคโนโลยี AI เข้าไปในโทรศัพท์ Pixel และระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เพื่อให้ AI ขับเคลื่อนด้วยสิ่งใหม่ๆ เช่นเขียนข้อความด้วยโทนสีที่แตกต่างกัน ย้ายวัตถุในภาพ ต่อไปอาจจะเปลี่ยนแปลงอินเทอร์เฟซพื้นฐานของโทรศัพท์และมีชิปอัจฉริยะที่ทรงพลังมากกว่าเดิม เพื่อการประมวลผลอุปกรณ์ด้วยระบบคลาวด์ โปรเซสเซอร์ Tensor ล่าสุดของ Google และชิป Snapdragon 8 Gen 3 ของ Qualcomm คาดว่าจะได้เห็นในมือถือรุ่นใหม่ที่เปิดตัวตลอดปี 2024 นี้

Google รุ่นใหม่ที่จะมี ai ในแอนดรอยด์

แปลเสียงทารกให้เข้าใจกันง่ายขึ้น

ปัญหาสำคัญของแม่มือใหม่ที่ไม่รู้ว่า ลูกเรากำลังร้องไห้ด้วยเหตุผลอะไร แน่นอน AI จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ด้วยการ "แปล" เสียงร้องไห้ของเด็กเล็ก ว่าเขากำลังหิว ไม่สบายตัว เหนื่อย หรือเปลี่ยนผ้าอ้อม

การใช้ AI เข้ามาเรียนรู้และถอดรหัสความต้องการของทารกเป็นสิ่งที่ Cappella อ้างว่าเทคโนโลยีนี้ มีความแม่นยำประมาณ 95% เมื่อเทียบกับความพยายามคาดเดาของมนุษย์ที่ทำได้ประมาณ 30% โดยแอปนี้มีราคา 10 ดอลลาร์ต่อเดือน

เข้าใจเสียงทารกได้ดีกว่าเดิม

นอกจากนี้ ผู้ผลิตอย่าง Cappella ยังพัฒนาให้ตรวจวัดอุณหภูมิ ว่าลูกน้อยของคุณกำลังจะร้องไห้เพราะร้อนหรือหนาวเกินไป  เพื่อใช้เป็นอีกหนึ่งข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์ความต้องการของเด็กๆ ได้ด้วย

ใช้ AI ย่างสเต็กที่สมบูรณ์แบบ

Perfecta ใช้ AI ตัวใหม่เข้ามาช่วยย่างเนื้อให้อร่อยโดนใจมากขึ้น โดย Seer Grill มีเป้าหมายที่จะย่างเนื้อในแนวตั้ง และช่วยให้ระบบ AI เรียนรู้และทำอาหารได้ดีขึ้นตามความชอบของแต่ละเมนู

ย่างสเต็กให้อร่อยด้วย ai

Oclean X Ultra ใช้ AI เป็นแปรงที่ดีขึ้น

แปรงสีฟันดิจิตอล Oclean X Ultra Wi-Fi เป็นแปรงสีฟันที่ขับเคลื่อนด้วยระบบ AI มีการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการแปรงฟันด้วยการใช้เทคโนโลยีการนำกระดูกมาเป็นตัวอ่านข้อมูลและ Oclean X Ultra จะให้เคล็ดลับในการปรับปรุงการแปรงฟันให้ดีขึ้น เพื่อดูแลช่องปากดีกว่าเดิม ลดอัตราฟันผุ ไม่ต้องไปหาหมอฟันบ่อยๆ

  ชุดแปรงฟันด้วย AI

เห็นไหมว่า AI จะไม่ใช่เรื่องยากในชีวิตอีกต่อไปแต่จะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ง่ายและสนุกกว่าเดิม

 

ที่มา : CNET

ภาพ : unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related