svasdssvasds

Google เตรียมปิดเว็บที่สร้างด้วย Google Business Profile เร่งแก้ก่อน 10 มิ.ย.

Google เตรียมปิดเว็บที่สร้างด้วย Google Business Profile เร่งแก้ก่อน 10 มิ.ย.

Google แจ้งเตือนภาคธุรกิจที่ใช้ Google Business Profile ในการสร้างโปรไฟล์และเว็บไซต์ ให้ไปใช้แพลตฟอร์มอื่น ก่อน 10 มิ.ย.2024 เพราะจะลบข้อมูลทั้งหมดไม่มีให้กู้คืนแล้ว

Google เตรียมปิดเว็บไซต์พื้นฐานที่สร้างขึ้นด้วย Google Business Proifile ให้ผู้ใช้งานรีบอัปเดตข้อมูลใหม่และสร้างเว็บใหม่โดยใช้แพลตฟอร์มพาร์ทเนอร์ เช่น Wix, Squarespace, GoDaddy, Google Sites, Shopify หรือ WordPress สำหรับการเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลต่อเว็บไซต์ที่มีโดเมนลงท้ายด้วย business.site และ negocio.site

ทั้งนี้ เจ้าของเว็บไซต์หรือเจ้าของธุรกิจ ควรเร่งแก้ไขให้เสร็จก่อนวันที่ 10 มิถุนายน 2024 เพราะหลังจากนั้น ลูกค้าหรือผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ จะ "ไม่พบหน้าเว็บ" นั้นๆ แล้ว รวมทั้งบน Google Maps ที่แสดงข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของคุณด้วย

อย่างไรก็ตาม เจ้าของธุรกิจควรจัดการแคมเปญโฆษณาและโดเมนที่เชื่อมต่อกับเว็บไซต์เดิมให้เรียบร้อยก่อน เพื่อที่จะได้ไม่เสียโอกาสเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ ที่สนใจอยากจะติดต่อธุรกิจของคุณ

Google

อย่างไรก็ตาม การปิดเว็บไซต์พื้นฐานที่สร้างด้วย Google Business Profile นี้ เป็นไปภายใต้การปรับตัวของ Google ที่ต้องการจะปิดเว็บไซต์ที่สร้างด้วย Google Business Profile ในเดือนมีนาคม 2024 เพื่อให้ไปใช้งานแพลตฟอร์มของพาร์ทเนอร์แทน

ระบบจะเปลี่ยนเส้นทางการเข้าชมเว็บไซต์ของลูกค้าไปที่ Business Profile ที่ได้มีการแก้ไขโดยใช้แพลตฟอร์มของพาร์ทเนอร์ ก่อนจะปิดการเข้าใช้งานทันทีในวันที่ 10 มิถุนายน 2024 สำหรับการให้เวลาปรับแก้ไขนั้น มีระยะเวลาภายใน 6 เดือน เพื่อเจ้าของธุรกิจจะได้ไม่เจอผลกระทบในแคมเปญการตลาดที่ทำค้างไว้ต้องเจอปัญหาใดๆ และจะต้องเสร็จสิ้นก่อนระยะเวลาที่กำหนดไว้

หากแก้ไขหลังจากนั้น ลูกค้าจะไม่เห็นข้อมูลธุรกิจและแคมเปญทางการตลาดใดๆ ที่เคยทำในอดีตอีกแล้ว รวมทั้งเจ้าของธุรกิจก็ต้องไปสร้างเว็บไซต์เพื่อเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่อีกครั้ง

Google Business Profile

การปิดให้บริการ Google Business Profile นั้น ถือว่าเป็นการปิดไม่ให้ธุรกิจหรือร้านค้ารายย่อยใช้บริการเว็บไซต์ฟรีอีกต่อไป แต่ดึงให้ไปใช้งานแพลตฟอร์มของพาร์ทเนอร์แทน 

ทั้งนี้ Google เสนอให้ใช้บริการพาร์ทเนอร์ 6 ราย และมีค่าบริการเบื้องต้นดังนี้

Squarespace : มีให้เลือก 4 แพ็กเกจ ราคาเริ่มต้น 12 - 46 เหรียญ/เดือน หรือประมาณ 420 - 1,610 บาท/เดือน

Wix : มีให้เลือก 4 แพ็กเกจ ราคาเริ่มต้น 4.50 - 24.50 เหรียญ/เดือน หรือประมาณ 158 - 857 บาท/เดือน

GoDaddy : มีให้เลือก 3 แพ็กเกจ ราคาเริ่มต้น 179 - 399 บาท/เดือน

Google Sites : มีให้เลือก 4 แพ็กเกจ ราคาเริ่มต้น 113.50 - 681 บาท/เดือน และมีแพ็กเกจพิเศษสำหรับธุรกิจระดับเอ็นเทอร์ไพร์ส

Shopify : มีให้เลือก 3 แพ็กเกจ ราคาเริ่มต้น 25 - 399 เหรียญ/เดือน หรือประมาณ 873 - 13,945 บาท/เดือน

WordPress :  มีให้เลือก 6 แพ็กเกจ ราคาเริ่มต้น 130 - 1,500 เหรียญ/เดือน หรือประมาณ 4,544 - 52,425 บาท/เดือน

ส่วนใครที่ยังอยากใช้ของฟรี ทุกแพลตฟอร์มยังมีเปิดให้ทดลองใช้งานฟรี ลองเข้าไปทดลองเล่นดูก่อนว่าแพลตฟอร์มไหนเหมาะและง่ายต่อการใช้งานมากที่สุด

ที่มา : Google

ภาพ : unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related