svasdssvasds

Google จ่อปลดพนักงานระลอกใหม่ ผลกระทบจากการมี OpenAI - ChatGPT

Google จ่อปลดพนักงานระลอกใหม่ ผลกระทบจากการมี OpenAI - ChatGPT

Google เตรียมปลดพนักงานหลายร้อยคนระลอกใหม่ กระทบทีม “ฮาร์ดแวร์-Google Assistant” มากที่สุด เหตุผลเพื่อปรับโครงสร้างการทำงาน เเละลดต้นทุน

สำนักข่าวรอยเตอร์ REUTERS ระบุว่า กูเกิ้ล Google เปิดเผยว่า เตรียมเลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคนในหลายทีม  “ฮาร์ดแวร์-Google Assistant” โดย James Park และ Eric Friedman ผู้ร่วมก่อตั้ง Fitbit ก็ออกจากบริษัทเช่นกัน เนื่องจากยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยียังคงลดต้นทุนอย่างต่อเนื่อง 

Google กล่าวว่า กำลังเลิกจ้างพนักงาน และการแยกทางครั้งนี้ จะเกิดขึ้นกับกลุ่มพนักงานหลายร้อยคนที่ทำงานเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ Google Assistant ที่สั่งงานด้วยเสียง และกำลังลดตำแหน่งงานฝ่ายพัฒนาฮาร์ดแวร์สำหรับเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) และทีมวิศวกรรม เพื่อลดต้นทุนในการดำเนินงานภายในบริษัท

Google จ่อปลดพนักงานระลอกใหม่ ผลกระทบจาก OpenAI - ChatGPT Credit ภาพ REUTERS

แน่นอนว่า การลดขนาดองค์กรครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจาก กูเกิ้ลต้องเจอกับ สึนามิแห่งความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เพราะกูเกิ้ลต้องเจอกับ ผลกระทบจากบริการปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของไมโครซอฟท์ คอร์ปและโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแชตจีพีที (ChatGPT) โดยในการประชุมร่วมกับกลุ่มนักลงทุน บรรดาผู้บริหารกูเกิลกล่าวว่า จะพิจารณาการดำเนินงานพื่อหาทางลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ นำเงินทุนเหล่านั้นไปใช้ในผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญ

ทั้งนี้ คอร์ทเทนี เมนชินี โฆษกของ Google ให้ความเห็นว่า Google ได้ตัดสินใจจะเลิกจ้างพนักงานจำนวนหนึ่ง เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ สามารถทำงานได้ดีและคล่องตัวขึ้น ส่วนพนักงานในอีกหลายทีมยังคงทำงานกันต่อไป การเปลี่ยนแปลงองค์กรในครั้งนี้ จะรวมถึงการเลิกจ้างพนักงานบางส่วนจากบริษัท Google ทั่วโลกด้วย”

อย่างไรก็ตาม การเลิกจ้างพนักงานครั้งนี้ อาจไม่ส่งผลกระทบกับบริษัทแม่ของ Google อย่าง Alphabet มากนัก เนื่องจากสถิติจนถึง 30 กันยายน 2023 Alphabet มีพนักงานทั้งหมดกว่า 182,381 ราย ซึ่งหากปลดพนักงานหลายร้อยจนเกือบถึงพันราย ก็ไม่น่าจะส่งผลมากนัก หรือสามารถคิดได้เพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ 

เมื่อปีที่แล้ว Google ประกาศแผนที่จะเพิ่มความสามารถด้าน AI เชิงสร้างสรรค์ให้กับผู้ช่วย เช่น ช่วยผู้คนวางแผนการเดินทางหรือติดตามอีเมล 

ขณะที่ในเดือนมกราคม ปี 2023 Alphabet ประกาศแผนการลดพนักงาน 12,000 ตำแหน่ง คิดเป็น 6% ของพนักงานทั่วโลก ณ เดือนกันยายน 2023 Alphabet มีพนักงาน 182,381 คนทั่วโลก

ฟ้าผ่า! Google จ่อปลดพนักงานรอบใหม่  ปรับโครงสร้าง ลดต้นทุนบริษัท ผลกระทบจาก OpenAI - ChatGPT Credit ภาพ REUTERS  

ที่มา reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related