svasdssvasds

มือถือป่วน เจอแฮกเกอร์โจมตีเพิ่ม 52% แฝงมากับ adware มากที่สุด

มือถือป่วน เจอแฮกเกอร์โจมตีเพิ่ม 52% แฝงมากับ adware มากที่สุด

แคสเปอร์สกี้ ตรวจพบการโจมตีบนอุปกรณ์สื่อสาร เกือบ 33.8 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 52% ไวรัสที่แพร่หลายที่สุดคือแอดแวร์ (adware) ซอฟต์แวร์ที่แสดงโฆษณาแบบ pop-up ที่ไม่พึงประสงค์

SHORT CUT

  • ภัยคุกคามบนมือถือระบาดหนัก จะ iOS หรือ Android ก็ไม่เว้น
  • เตือนประชาชนอย่าดาวน์โหลดแอปจากช่องทางที่ไม่น่าเชื่อถือ
  • แพลตฟอร์มกลางสำหรับดาวน์โหลดแอปยังอาจโดนขโมยข้อมูลได้

แคสเปอร์สกี้ ตรวจพบการโจมตีบนอุปกรณ์สื่อสาร เกือบ 33.8 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 52% ไวรัสที่แพร่หลายที่สุดคือแอดแวร์ (adware) ซอฟต์แวร์ที่แสดงโฆษณาแบบ pop-up ที่ไม่พึงประสงค์

แคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) เผยรายงานเกี่ยวกับภาพรวมภัยคุกคามบนมือถือ โดยความเสี่ยงด้านความปลอดภัยบนมือถือแพร่หลายมากขึ้น ควบคู่ไปกับความก้าวหน้าของเครื่องมือและเทคโนโลยีบนมือถือ

ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ระบุว่า การโจมตีที่กำหนดเป้าหมายไปที่โมบายดีไวซ์ ในปี 2566 เพียงปีเดียว จำนวนการโจมตีดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 33,790,599 ครั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเกือบ 52% เมื่อเทียบกับการโจมตี 22,255,956 ครั้งในปี 2565

ภัยคุกคามบนมือถือพุ่งสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

adware ภัยคุกคามบนมือถือที่เจอมากสุดในปี 2566

เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจว่า ภัยไซเบอร์ที่ผู้ใช้งานอุปกรณ์สื่อสารต้องเจอมากที่สุด คือ แอดแวร์ (adware) ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ประเภทหนึ่งที่แสดงโฆษณาแบบ pop-up ที่มีสัดส่วนเป็น 40.8% ของภัยคุกคามทั้งหมด

ทั้งนี้ ในส่วนของแบงก์กิ้งโทรจัน (banking Trojan) จำนวนการติดตั้งมัลแวร์ลดลงเหลือ 153,682 รายการ แต่ยังถือว่าสูงขึ้นเป็นสองเท่าจากปีที่ผ่านมา ส่วนจำนวนการโจมตีโดยใช้มัลแวร์โมบายแบงก์เกอร์ (mobile banker) บนมือถือยังคงมีอยู่เช่นเดิม

นอกจากนี้ อาชญากรไซเบอร์ยังคงเป็นภัยคุกคามบนมือถือผ่านร้านค้า App Store ทั้งแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ รวมทั้งแอปพลิเคชันที่เป็นอันตรายจำนวนมากแทรกซึมอยู่ใน Google Play หนึ่งในการปลอมแปลงที่พบบ่อยที่สุด คือแอปการลงทุน ที่ใช้กลยุทธ์วิศวกรรมสังคมเพื่อดึงข้อมูลส่วนบุคคลจากผู้ใช้

ภัยคุกคามบนมือถือยังคงระบาดหนัก

อย่างเช่น หมายเลขโทรศัพท์และชื่อนามสกุลเต็ม เพื่อนำฐานข้อมูลไปใช้สำหรับการฉ้อโกงทางโทรศัพท์ รวมทั้งการโจมตีบน WhatsApp และ Telegram ที่ออกแบบมาเพื่อขโมยข้อมูลผู้ใช้โดยเฉพาะก็ยังคงมีความเสี่ยงอยู่

วิธีป้องกันภัยคุกคามบนมือถือ

อย่างไรก็ตาม แนวทางการป้องกันภัยคุกคามบนมือถือที่ดีที่สุดคือการคิดให้มาก ดูให้ดีก่อนคลิกหรือติดตั้ง แต่ก็ไม่ถึงกับสติแตกไปกับทุกสิ่งที่เข้ามา และนี่คือแนวทางในการนำไปใช้

  • ดาวน์โหลดแอปจากร้านค้าอย่างเป็นทางการเท่านั้น เช่น App Store ของผู้ใช้งาน Apple, Google Play ของผู้ใช้แอนดรอยด์ หรือ Amazon Appstore แม้ว่าแอปที่มาจากส่วนกลางเหล่านี้จะการันตีไม่ได้ว่าปลอดภัย 100% แต่หากเกิดข้อผิดพลาด อย่างน้อยแอปเหล่านั้นก็ได้รับการตรวจสอบโดยตัวแทนร้านค้าและมีระบบกรองด้านความปลอดภัย เพราะไม่ใช่ทุกแอปที่สามารถเข้าสู่แพลตฟอร์มเหล่านี้ได้
  • ตรวจสอบการอนุญาตของแอปที่ใช้และไตร่ตรองอย่างรอบคอบก่อนที่จะกดยอมรับให้อนุญาตแอป โดยเฉพาะการอนุญาตที่มีความเสี่ยงสูง เช่น การเข้าถึงระบบทั้งหมดของตัวเครื่อง หรือการอนุญาตให้แอปไฟฉายเข้าถึงกล้อง ซึ่งสิ่งเดียวที่แอปไฟฉายต้องการคือการใช้ไฟฉายเท่านั้น
  • โซลูชันการรักษาความปลอดภัยที่เชื่อถือได้ ช่วยให้คุณตรวจจับแอปและแอดแวร์ที่เป็นอันตรายก่อนมัลแวร์จะเริ่มทำงาน
  • สิ่งสำคัญคืออัปเดตระบบปฏิบัติการและแอปที่สำคัญเมื่อมีการอัปเดตทุกครั้ง ปัญหาด้านความปลอดภัยหลายประการสามารถแก้ไขได้ด้วยการติดตั้งซอฟต์แวร์เวอร์ชันอัปเดต
     

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related