svasdssvasds

Kaspersky เผย คู่เดทออนไลน์มักแอบสืบประวัติ เช็กสถานที่ และอดีตบนโซเชียล

Kaspersky เผย คู่เดทออนไลน์มักแอบสืบประวัติ เช็กสถานที่ และอดีตบนโซเชียล

แคสเปอร์สกี้ เผยข้อมูลเกี่ยวกับการนัดเดทผ่านแอปบนโลกออนไลน์ ต้องประสบปัญหาโดนส่องโซเชียลมีเดีย จากคนที่เคยออกเดทด้วยมากถึง 23% ของ 21,000 คนทั่วโลก เพื่อสืบค้นตัวตน บางรายถูกสะกดรอยตาม

SHORT CUT

  • 34% ของผู้ตอบแบบสอบถาม กำลังโดนสืบค้นตัวตนทาง Google และโซเชียลมีเดีย จากบุคคลที่เพิ่งนัดเจอหรือออกเดทด้วยในช่วงวาเลนไทน์
  • 41% ของคนที่สืบค้นตัวตนของคู่เดทออนไลน์ยอมรับว่า พวกเขาต้องการทราบสถานะและตัวตนของบุคคลที่กำลังจะไปออกเดทด้วยก่อนเจอตัวจริง
  • คู่นัดเดทออนไลน์ทั้งสองฝ่าย ไม่ควรให้รหัสผ่านหรือข้อมูลส่วนตัวที่มากเกินไป หากยังไม่มั่นใจในความสัมพันธ์

แคสเปอร์สกี้ เผยข้อมูลเกี่ยวกับการนัดเดทผ่านแอปบนโลกออนไลน์ ต้องประสบปัญหาโดนส่องโซเชียลมีเดีย จากคนที่เคยออกเดทด้วยมากถึง 23% ของ 21,000 คนทั่วโลก เพื่อสืบค้นตัวตน บางรายถูกสะกดรอยตาม

แม้จะผ่านช่วงวาเลนไทน์มาแล้ว แต่มีตัวเลขที่น่าสนใจเกี่ยวกับภัยคุกคามบนโลกออนไลน์ของคู่นัดเดทออนไลน์จำนวน 21,000 คนทั่วโลก แคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) ระบบรักษาความปลอดภัย พบว่า หลังจากมีการนัดเดทกับบุคคลอื่นๆ ผ่านแอปพลิเคชันบนโลกออนไลน์แล้ว คนกลุ่มนี้ต้องประสบปัญหาการสะกดรอยตามจากคนที่เพิ่งออกเดทด้วย รวมทั้งพวกเขายังรุกล้ำความเป็นส่วนตัวทั้งที่ยังอยู่ในช่วงของการพิจารณาความสัมพันธ์ หรือศึกษาดูใจ จนกลายเป็นปัญหาที่ต้องกังวลอย่างมาก 

ผลกระทบจากคู่เดทออนไลน์ที่น่ากังวล

  • 34% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่า พวกเขากำลังเจอปัญหาการโดนสืบค้นตัวตนผ่านทาง Google และโซเชียลมีเดีย จากบุคคลที่เพิ่งนัดเจอหรือออกเดทด้วยในช่วงวาเลนไทน์ที่ผ่านมา
  • 41% ของคนที่สืบค้นข้อมูลของคู่เดทยอมรับว่า พวกเขาต้องการทราบสถานะและตัวตนของบุคคลที่กำลังจะไปออกเดทด้วยก่อนเจอตัวจริงเพื่อความมั่นใจว่าจะไม่ถูกหลอกลวง และสืบค้นเพิ่มเพื่อความมั่นใจ
  • 23% ของคนที่ถูกสืบค้นระบุว่า ปัญหาการสะกดรอยตามทางโลกออนไลน์จากคนที่เพิ่งออกเดทด้วยเป็นเรื่องที่น่ากังวลเรื่องความปลอดภัยในชีวิตจริง
  • 90% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสองฝ่าย ยอมรับว่าเขาหรือเธอยินดีบอกรหัสผ่านของโซเชียลมีเดียให้แก่คู่เดทเพื่อสร้างความมั่นใจในความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่าย

แอปหาคู่ออนไลน์กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก

ประเภทของการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลที่น่ากังวล

แคสเปอร์สกี้ ยังระบุประเภทของการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลที่คู่เดทออนไลน์ต่างรู้สึกกังวลว่า จะเป็นการก่อปัญหาความรุนแรงในอนาคตหรือละเมิดความเป็นส่วนตัวบางอย่างที่อาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ในอนาคต

  • 16% ได้รับอีเมลหรือข้อความที่ไม่ต้องการ
  • 13% ถูกถ่ายภาพหรือวิดีโอโดยไม่ได้รับความยินยอม
  • 10% ถูกติดตามตำแหน่งที่อยู่
  • 10% โซเชียลมีเดียถูกแฮ็ก
  • 7% พบการติดตั้งสตอล์กเกอร์แวร์ บนอุปกรณ์ส่วนตัวโดยไม่ได้รับความยินยอม

คู่เดทออนไลน์ที่อาจคุกคามความเป็นส่วนตัว

ทั้งนี้ผู้ที่เคยประสบปัญหาความรุนแรงหรือถูกละเมิดสิทธิส่วนบุคคลในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งยังคงเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และอาจรุนแรงกว่าผู้ที่มีความสัมพันธ์ระยะยาว อย่างการถูกสะกดรอยตามทางออนไลน์ เพื่อไปดักเจอในชีวิตจริง เป็นการเพื่อเช็กว่าคู่เดทออนไลน์ที่ตนเองสนใจได้ออกไปพบเจอกับใครบ้าง

 

ลักษณะการถูกคุกคามของแต่ละประเทศ

ความน่าสนใจคือคู่เดทออนไลน์ในแต่ละประเทศจะเจอปัญหาการสะกดรอยตามเหมือนกัน แต่ระดับความรุนแรงมากหรือน้อย จะไม่แตกต่างกันมากนัก

  1. อเมริกาใต้ อเมริกากลาง เอเชียและอินเดีย มีการถูกติดตามบนโลกออนไลน์ 42% 
  2. เม็กซิโก 38%
  3. อาร์เจนตินา 36%

เดวิด เอ็มม์ หัวหน้านักวิจัยด้านความปลอดภัย แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า อุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตหรือ Internet of Things เป็นทั้งความสะดวกและภัยคุกคามไม่ต่างกัน ดังนั้นความเสี่ยงของผู้ใช้งานออนไลน์เกิดขึ้นได้เสมอ

แม้ว่า คู่เดทออนไลน์ จะเริ่มต้นเข้ามาด้วยความรัก แต่การสะกดรอยตามหรือคุกคามความเป็นส่วนตัวก็ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรเกิดขึ้น หากความสัมพันธ์นั้นยังไม่ได้อยู่ในจุดที่เชื่อถือและไว้ใจได้ ผู้ใช้งานออนไลน์ควรหยุดคิดสักนิดก่อนจะส่งข้อมูล รหัสผ่านหรือข้อมูลส่วนตัวใดๆ ให้อีกบุคคลหนึ่งที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง

ทั้งนี้ การหาคู่รักบนโลกออนไลน์ยังคงท้าทายในเรื่องความปลอดภัยและนักพัฒนาแอปฯ จำเป็นต้องมีกระบวนการยืนยันตัวตนที่ถูกต้องและเชื่อถือได้ว่าโปรไฟล์ของผู้ใช้งานบนโซเชียลมีเดียเป็นบุคคลจริงที่ยืนยันได้

ดังนั้น กฎหมายความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ควรมีข้อมูลด้านความปลอดภัยเป็นคู่มือด้านความปลอดภัยและแหล่งข้อมูลที่เข้าถึงได้ในหลายภาษาเพื่อให้ผู้ใช้งานมีมาตรการในการสนับสนุนและป้องกันการใช้งานที่จำเป็นโดยที่ไม่ต้องลงทะเบียนแอปหลายครั้ง ซึ่งเสี่ยงต่อการรั่วไหลของข้อมูล

หากยังไม่มั่นใจในความสัมพันธ์ ยังต้องรักษาความปลอดภัยบนโลกออนไลน์

วิธีป้องกันตนเองจากภัยบนโลกออนไลน์

  1. เก็บรหัสผ่านไว้กับตัวเอง
  2. ตรวจสอบให้แน่ใจว่ารหัสผ่านมีความซับซ้อนและไม่ซ้ำกัน
  3. หากมีสิ่งที่ดูดีเกินกว่าที่จะเป็นจริง ก็อาจเป็นข้อมูลปลอม หากมีข้อสงสัยใดๆ ควรตรวจสอบ
  4. ใช้เวลาสักครู่เพื่อพิจารณาตรวจสอบความเป็นส่วนตัวดิจิทัลของตนเอง
  5. คิดก่อนแชร์ อินเทอร์เน็ตนั้นเก็บบันทึกความจำได้ยาวนาน
  6. การแชร์เร็วเกินไปไม่ทันคิด อาจทำให้เกิดความเสี่ยงได้
  7. ทำแผนความปลอดภัย หากเลือกย้ายความสัมพันธ์จากโลกดิจิทัลไปสู่โลกแห่งความเป็นจริง
  8. พิจารณาใช้การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์หรือโซลูชัน VPN ที่ครอบคลุมเพื่อปกป้องตนเอง

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related