svasdssvasds

Bolt-ee เครื่องชาร์จ EV เต็มเร็วใน 6 นาที มีล้อเคลื่อนที่ได้ พกไปที่ไหนก็ได้

Bolt-ee เครื่องชาร์จ EV เต็มเร็วใน 6 นาที มีล้อเคลื่อนที่ได้ พกไปที่ไหนก็ได้

Nyobolt บริษัทสัญชาติอังกฤษ ได้พัฒนาเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Bolt-ee ที่ใช้เวลาเพียง 6 นาที พร้อมยังมีล้อที่สามารถเคลื่อนที่ได้ ซึ่งนี่อาจเป็นจุดเปลี่ยนของวงการรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเร่งขยายสถานีชาร์จ

Bolt-ee ถูกพัฒนาขึ้นโดย Nyobolt บริษัทสตาร์ทอัปสัญชาติอังกฤษ ได้คิดค้นและพัฒนาเครื่องชาร์จ EV ที่ใช้เวลาเพียง 6 นาทีก็สามารถชาร์จเต็ม ซึ่งมีลักษณะเหมือนกล่องโลหะ 4 ล้อ เคลื่อนที่ไปไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องหาที่ตั้งสถานีชาร์จ มาพร้อมหน้าจอสัมผัส และยังรองรับกำลังไฟสูงถึง 300kW และชาร์จได้มากกว่า 10,000 รอบ

Credit : Nyobolt

Bolt-ee อาจเป็นตัวพลิกเกมของวงการรถยนต์ไฟฟ้าเลยก็ว่าได้ เนื่องจากปัจจุบันได้มีการเก็บสถิติโดยบริษัท EY ซึ่งชี้ให้เห็นว่า การซื้อรถใหม่ทั่วโลกในปี 2022 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าถึง 14% ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 9% ในปี 2021 แต่หากพิจารณาแค่ตัวเลขในยุโรปจะพบว่าในปี 2022 มีรถใหม่ที่เป็นรถไฟฟ้ามากถึง 22%

Credit : Nyobolt ซึ่งสื่อให้เห็นว่ารถไฟฟ้ามีความต้องการเพิ่มขึ้น และมีความเสี่ยงที่สถานีชาร์จ EV จะไม่เพียงพอต่อความต้องการ ในปี 2021 สหภาพยุโรปมีสถานีชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าประมาณ 375,000 แห่ง แต่ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าต้องสร้างเพิ่มอีกถึง 3 ล้านแห่งภายในปี 2030 จึงจะเพียงพอต่อความต้องการ

โดยในปัจจุบันประเทศไทยก็เริ่มมีปัญหาในการสร้างและพัฒนาโครงข่ายสถานีชาร์จ EV เนื่องด้วยพื้นที่จำกัด ระบบโครงสร้างไฟฟ้าต่างๆ อาจทำให้การขยายสถานีชาร์จเป็นไปได้ช้า ซึ่งหากนำ Bolt-ee จะมาแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ซึ่งหากมีเครื่องชาร์จ EV ที่สามารถให้บริการได้ทุกสถานที่ นำไปตั้งไว้ที่ปั้มน้ำมัน หรือที่บ้าน รวมถึงสถานที่ทำงานต่างๆได้ ก็จะทำให้ประเทศไทยสามารถขยายจุดชาร์จได้รวดเร็วกว่าเดิม

ที่มา : nyobolt

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related