svasdssvasds

เปิด 5 อันดับสมาร์ทโฟนขายดีแห่งปี Apple ครองแชมป์ขายดีสูงสุดอันดับ 1

เปิด 5 อันดับสมาร์ทโฟนขายดีแห่งปี Apple ครองแชมป์ขายดีสูงสุดอันดับ 1

5 อันดับสมาร์ทโฟนขายดี 2023 ซึ่งล่าสุดทาง IDC ได้มีการสำรวจออกมาพบว่า Apple ได้ส่วนแบ่งทางการตลาดไปถึง 20.1% ในปี 2023 รองลงมาเป็น Samsung ได้ไปอยู่ที่ 19.4% ซึ่งแอปเปิลได้แซงซัมซุงในรอบ 13 ปี

5 อันดับสมาร์ทโฟนขายดี ได้มีการเปิดเผยว่า Apple ได้ครองแชมป์อันดับ 1 กวาดส่วนแบ่งทางการตลาดไปถึง 20.1% ซึ่งคู่แข่งอย่าง Samsung ก็ได้ส่วนแบ่งไปมากถึง 19.4% ซึ่งในปีก่อนยอดการจัดส่งของสมาร์ทโฟนทั่วโลกได้ส่งออกไปแล้ว 1166 ล้านเครื่อง และปีนี้ยอดตกต่ำลง -3.2% จากปีก่อนๆ 

Credit : IDC

ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของทีม Worldwide Tracker ของ IDC กล่าวว่า "Apple ไม่เพียงแต่เป็นผู้เล่นเพียงรายเดียวใน 3 อันดับแรกที่แสดงการเติบโตเชิงบวกทุกปี แต่ยังครองอันดับ 1 ทุกปีเป็นครั้งแรกอีกด้วย แม้จะเผชิญกับความท้าทายด้านกฎระเบียบที่เพิ่มขึ้นและการแข่งขันครั้งใหม่จาก Huawei ในประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด

ความสำเร็จและความยืดหยุ่นอย่างต่อเนื่องของ Apple เป็นส่วนใหญ่เนื่องมาจากแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของอุปกรณ์ระดับพรีเมียม ซึ่งปัจจุบันคิดเป็นมากกว่า 20% ของตลาด 

Ryan Reith รองประธานกลุ่มของ IDC กล่าวว่า "Apple มีส่วนทำให้อันดับตกของ Samsung อย่างแน่นอน แต่พื้นที่ Android โดยรวมมีความหลากหลายในตัวเอง Huawei กลับมาแล้วและรุกอย่างรวดเร็วในประเทศจีน

แบรนด์ต่างๆ เช่น OnePlus, Honor, Google และอื่นๆ กำลังเปิดตัวอุปกรณ์ที่มีการแข่งขันสูงในช่วงราคาที่ต่ำกว่าของระดับไฮเอนด์ อุปกรณ์พับได้และการอภิปรายที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความสามารถของ AI บนสมาร์ทโฟนกำลังได้รับความสนใจ โดยรวมแล้ววงการสมาร์ทโฟนกำลังมุ่งหน้าสู่ช่วงเวลาที่น่าสนใจมาก"

ส่วนแบ่งตลาดในช่วงไตรมาสแรกของปี 2024 อาจได้เห็นการกลับมาของ Huawei ที่มี Huawei Mate 60 Pro หนึ่งในสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงที่สุดรุ่นหนึ่งในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2023

ที่มา : IDC

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related