svasdssvasds

เปิด ร่าง พ.ร.บ.ภาพยนตร์และเกม กำหนดให้ผู้พัฒนาเกมไทย ต้องส่งจัดเรทก่อนขาย

เปิด ร่าง พ.ร.บ.ภาพยนตร์และเกม กำหนดให้ผู้พัฒนาเกมไทย ต้องส่งจัดเรทก่อนขาย

เปิดร่างกฎหมาย พ.ร.บ.ภาพยนตร์และเกม พบเงื่อนไขกำหนดให้ผู้พัฒนาเกมไทย ต้องส่งจัดเรทก่อนขาย ไม่ว่าจะขายในประเทศหรือไม่ก็ตาม

ร่างพระราชบัญญัติภาพยนตร์และเกม พ.ศ. .... เป็นการปรับปรุง กฎหมายว่าด้วยภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ที่ถูกบังคับใช้มาเป็นระยะเวลานาน มีบทบัญญัติบางประการไม่สอดคล้องกับบริบทของสังคมและเทคโนโลยีของภาพยนตร์และเกมในปัจจุบันที่ได้เปลี่ยนไปจากเดิมอย่างมาก จึงต้องมีการปรับปรุงเป็น (ร่าง)พ.ร.บ.ฉบับนี้

สถานะปัจจุบันของ (ร่าง)พระราชบัญญัติภาพยนตร์และเกม พ.ศ. .... อยู่ในขั้นตอนของการรับฟังความคิดเห็น บนเว็บไซต์ Law.go.th โดย สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งประชาชนสามารถเข้าไปแสดงความคิดเห็นได้ทันทีโดยไม่ต้องระบุข้อมูลส่วนบุคคล ภายในวันที่ 24 พ.ค. 2566

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ต้องส่งจัดเรทติ้งก่อนขายไม่ว่าจะขายในประเทศหรือไม่ก็ตาม

กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเกมใน (ร่าง) พ.ร.บ.ภาพยนตร์และเกม ระบุว่า ภาพยนตร์หรือเกมที่นำออกฉายหรือจำหน่ายในราชอาณาจักร จะต้อง ได้รับการจัดระดับความเหมาะสมของเนื้อหาภาพยนตร์หรือเกมให้เหมาะสมกับช่วงวัยของผู้รับชม ตามมาตรฐานและรายละเอียดการจัด ระดับความเหมาะสมของเนื้อหา ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่รัฐมนตรีประกาศ (มาตรา 15)

เกม-หนัง ต้องไม่บ่อนทำลายชาติ-ขัดศีลธรรมอันดี-กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ใน (ร่าง) พ.ร.บ.ภาพยนตร์และเกม ระบุอีกว่า ภาพยนตร์หรือเกมที่จะจัดระดับความเหมาะสมโดยผู้รับรองตนเอง จะต้องไม่มีเนื้อหา ที่เป็นการบ่อนทำลาย ขัดต่อความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรืออาจกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของรัฐและเกียรติภูมิของประเทศไทย หรืออาจกระทบต่อความสัมพันธ์ อันดีระหว่างประเทศ หรือมีเนื้อหาห้ามเผยแพร่ในราชอาณาจักร

จัดเรทติ้งมีค่าใช้จ่าย ถ้าทำเกมยาวต้องจ่ายแพงหรือไม่ ?

สำหรับ "การจัดระดับความเหมาะสม" หรือ การจัดเรทติ้ง ค่าธรรมเนียมในการขอรับการจัดระดับความเหมาะสม ให้เป็นไปตามอัตราที่กำหนด ในกฎกระทรวง(ซึ่งต้องรอร่าง พ.ร.บ. นี้ผ่านก่อนถึงจะออกกฎกระทรวงได้) แต่ในท้ายร่างดังกล่าว ระบุว่า อัตราค่าธรรมเนียม การพิจารณาจัดระดับความเหมาะสมภาพยนตร์หรือเกม นาทีละ 100 บาท เศษของนาทีให้ปัดทิ้ง

ดังนั้นอาจกลายเป็นความไม่ชัดเจนของกฎหมายเมื่อเกมต้องวันเป็นนาทีอย่างไร ? หากเป็นเกมสร้างเมืองที่ใช้เวลาเล่นยาวนาน หรือเกมประเภทที่ให้เราท่องไปในโลกเสมือน(Open World) 

ทั้งนี้ สามารถเข้าไปแสดงความคิด ร่างพระราชบัญญัติภาพยนตร์และเกม พ.ศ. .... เห็นก่อนไปสู่งขั้นต่อกฎหมายได้ที่ Law.go.th

related