svasdssvasds

NASA จับโครงการจรวด Artemis ลงเกม Minecraft จำลองของจริงให้เด็กได้เรียนรู้

NASA จับโครงการจรวด Artemis ลงเกม Minecraft จำลองของจริงให้เด็กได้เรียนรู้

NASA จับมือ Microsoft ดึงโครงการจรวด Artemis โปรเจกต์สำรวจดวงจันทร์ครั้งใหม่ จำลองลง เกม Minecraft ให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านเกมที่อิงจากของจริง

Minecraft เกมสร้างโลก 3 มิติ ผ่านการวางบล็อกต่าง ๆ คล้ายกับต่อเลโก้ พัฒนาโดย Mojang (โมแจง) บริษัทพัฒนาเกมสัญชาติสวีเดน ที่ถูกซื้อโดย Microsoft ได้ร่วมมือกับ NASA อีกครั้ง ดึงโครงการจรวด Artemis โปรเจกต์สำรวจดวงจันทร์ครั้งใหม่ มาจำลองในเกมให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้จากของจริงผ่านเกม

Artemis Missions หรือ ภารกิจอาร์เทมิส เป็นหนึ่งในโลกที่ถูกสร้างขึ้นใน Minecraft Education เกมเวอร์ชั่นสำหรับการศึกษาโดยเฉพาะ ซึ่งภายในภารกิจ เปิดให้เราสามารถเข้าไปสร้างจรวดตามหลักการสร้างของจริง โดยคำนวณและทดลองใช้ปริมาณเชื้อเพลงจากจรวดอวกาศที่ใช้จริงแบบเข้าใจง่ายได้เลย และยังรวมถึงภารกิจอื่น ๆ เพื่อพิชิตดวงจันทร์อีกครั้งของมนุษย์โลกด้วย

สำหรับ Artemis Missions จำลองมาจากโครงการ Artemis จริง ๆ ที่ NASA เพิ่งปล่อยจรวด Artemis I สำเร็จ ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 เพื่อทดลองจรวดก่อนส่งมนุษย์ขึ้นไป โดยเที่ยวบินถัดไปของโครงการอาร์ทิมิส กำหนดไว้ในปี 2024 จะนำลูกเรือ นักบินอวกาศ ไปรอบดวงจันทร์และกลับโดยไม่ต้องลงจอดบนดวงจันทร์

ภาพจำลองภารกิจจริงของโครงการ Artemis I

จากนั้นในปี 2568 NASA วางแผนที่จะส่งมนุษย์ลงจอดบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ภารกิจ Apollo 17 ในปี 1972 การลงจอดครั้งนี้จะรวมถึงผู้หญิงคนแรกและคนผิวสีคนแรกที่เดินบนดวงจันทร์

Artemis Missions

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

Artemis Missions แบ่งเป็น 3 ภารกิจย่อย

  1. ภารกิจ Artemis Rocket build เรียนรู้เกี่ยวกับวิศวกรรมจรวด หลักการออกแบบจรวด ข้อควรพิจารณา และสิ่งที่จรวดต้องมีในการบินสู่อวกาศ รวมไปถึงการลองสร้างและปล่อยจรวดให้บินสู่อวกาศได้จริง 
  2. ภารกิจ Return to The Moon เรียนรู้เกี่ยวกับการไปยังดวงจันทร์ ด้วยแคปซูลอวกาศโอไรออน ซึ่งจะใช้เป็นยานขนส่งลูกเรือในภารกิจจริง 
  3. ภารกิจ Artemis Moon based โซนจำลองฐานพำนักบนดวงจันทร์ 

จุดประสงค์ของการสร้างภารกิจ Artemis เพื่อกระตุ้นให้เด็ก ๆ ได้เข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับการปล่อยจรวด และการทำภารกิจบนอวกาศ ทั้งนี้ ยังได้พัฒนาทักษะการเขียนโค้ด การใช้โปรแกรม การทำงานร่วมกัน การสื่อสาร การแก้ปัญหา ไปจนถึงความคิดสร้างสรรค์และยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่สนใจวิทยาศาสตร์ 

“นาซามุ่งมั่นพัฒนาเกมให้เข้าถึงผู้คนได้มากที่สุด Artemis Generation จะเป็นแรงบันดาลใจกับเด็ก ๆ ที่มีความฝันอยากเป็นนักบินอวกาศ และมีความคิดสร้างสรรค์อย่างไม่มีจุดสิ้นสุด” Bill Nelson ผู้บริหารนาซา ระบุ

Artemis Missions

โดยทั้งหมดนี้เป็นการพัฒนาเกมเพื่อเป็นสื่อกลางให้กับเด็กรุ่นใหม่ได้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาเกี่ยวกับอวกาศ ผ่านภารกิจ Artemis ภารกิจสำคัญของมนุษยชาติเพียงแค่ใช้ปลายนิ้วสัมผัส 

อ้างอิง : กรุงเทพธุรกิจ

related